Ngân hàng
Vàng lại đổ dốc về dưới 1.500 USD/ounce, giá SJC chưa tới 70 triệu đồng/lượng
T.V - 01/06/2022 09:43
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm mạnh hơn 15 USD/ounce về 1.338 USD/ounce khi USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng trở lại.

Cụ thể, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng cao hơn đạt 2,802%, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý, trong khi USD mạnh lên khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Thị trường vàng hiện không có nhiều phản ứng với các dữ liệu kinh tế mới nhất, trong khi mặt hàng kim quý vàng có thể ngay lập tức chịu áp lực bán mới khi vừa nhận được sự quan tâm.

Giá dầu tăng cao do được thúc đẩy bởi cuộc xung đột Nga-Ukraina có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một cuộc suy thoái như những năm 1980.

Với mức giá tăng vọt như hiện tại, các chuyên gia tin rằng, nếu Nga giảm mạnh xuất khẩu dầu, điều này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng dầu theo kiểu thập niên 1980, đẩy giá dầu Brent vượt qua mức 150 USD/thùng.

Nguy cơ về một cuộc suy thoái đang dần hiện hữu tiếp tục đè nặng lên thị trường chứng khoán. Giới phân tích cho rằng, có thể các nhà đầu tư chứng khoán sẽ chứng kiến thêm những nỗi đau.

Không có nhiều triển vọng về lạm phát, về lãi suất và nền kinh tế, song giới chuyên gia nhận định, những lo ngại trên sẽ tiếp tục hỗ trợ giá kim loại quý.

Lạm phát Mỹ giữ gần mức cao nhất trong 40 năm vẫn là một vấn đề quan trọng đối với người tiêu dùng và đang tác động đến tiêu dùng. Lạm phát và việc tăng lãi suất bổ sung sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay.

Tuy nhiên, những dữ liệu gần đây đều cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang hạ nhiệt nhanh chóng. Các nhà giao dịch hiện đang dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bớt tích cực hơn trong thắt chặt chính sách tiền tệ trong các cuộc họp sắp tới.

Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến những thông điệp mà Fed phát đi rằng, sau khi tăng mạnh trong hai tháng tới, Fed có thể sẽ tạm nghỉ việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông và Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ thảo luận về lạm phát trong cuộc họp tại Nhà Trắng vào thứ Ba (31/5), và cam kết sẽ cho nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương không gian để thực hiện công việc của mình.

Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, lãi suất cao hơn của Mỹ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng và thúc đẩy USD. 

Vàng đã giảm từ gần 1.900 USD/ounce kể từ đầu tháng 5/2022 xuống dưới 1.500 USD/ounce hiện nay, vì đồng bạc xanh tăng vọt lên đỉnh hai thập kỷ. Kể từ đó, kim loại quý đã phục hồi phần nào nhưng vẫn lình xình không thể vọt lên khỏi ngưỡng 1.850 USD/ounce.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC giảm 100.000 đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào còn 68,2 triệu đồng/lượng và bán ra 69,2 triệu đồng/lượng.

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới gần 18 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 1/6, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.060, tăng 3 đồng so với hôm qua. Giá USD tại Vietcombank vẫn giữ nguyên ở mức mua vào 23.020 VND/USD và bán ra 23.330 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác