Ngân hàng
Vàng miếng SJC băng băng vượt mốc 69,3 triệu đồng/lượng, tỷ giá USD leo cao
Phạm Anh - 19/09/2023 13:56
Cả tỷ giá và giá vàng đều đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Nhiều thông tin đáng chú ý từ các ngân hàng trung ương được công bố tuần này.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 68,65 - 69,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 12 triệu đồng/lượng.

Sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp, giá vàng hiện đang được giao dịch quanh vùng 1.930 USD/ounce tại phiên giao dịch ngày hôm nay. Trong khi đó, giới đầu tư vẫn đang tiếp tục chờ đợi các phiên họp lãi suất của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới, đặc biệt là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ Tư.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,11% xuống 1.930,92 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,06% xuống 1.952,3 USD/ounce.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho rằng, giới đầu tư đang tập trung vào những quyết định sẽ được đưa ra bởi các ngân hàng trung ương. Nỗi lo các nhà hoạch định chính sách của Fed có thể sẽ tăng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn là điều không tốt đối với thị trường vàng.

Theo công cụ FedWatch của CME, có 99% khả năng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định trong khoảng 5,25-5,5% ở cuộc họp quyết định lãi suất tuần này. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 5,5% vào thứ Năm.

Cuộc họp của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ diễn ra vào thứ Sáu, theo đó các nhà đầu tư đang tìm kiếm thêm tín hiệu về quan điểm chính sách từ Thống đốc Kazuo Ueda sau những bình luận gần đây về việc chấm dứt lãi suất âm.

Theo Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu vàng toàn cầu giảm khoảng 5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay, chủ yếu là do nhu cầu của nhà đầu tư yếu hơn trong khi nguồn cung vàng tăng nhẹ.

Trong khi đó, giá vàng Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước, kéo dài đợt tăng nhiều tháng khi người tiêu dùng mua tài sản trú ẩn an toàn để bù đắp cho đồng nhân dân tệ mất giá.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ công bố các quyết định về lãi suất cơ bản cho vay vào thứ Sáu tuần này. Đồng nhân dân tệ thời gian qua đã chịu áp lực rất lớn do tăng trưởng kinh tế chậm chạp trong khi đã có hàng loạt đợt cắt giảm lãi suất từ ngân hàng trung ương.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,01% xuống 105,18 điểm. Tỷ giá CNY/USD có thời điểm xác lập mức cao nhất trong năm (7,36 nhân dân tệ đổi 1 đôla) hôm 8/9. Tuy nhiên, đến nay, đồng nhân dân tệ đã hồi phục, tỷ giá giảm còn 7,3 CNY/USD.

Ngân hàng Nhà nước sáng nay (19/9) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.060 VND/USD, tăng 14 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.857 - 25.263 VND/USD.

Theo chuyên gia phân tích từ Chứng khoán SSI, diễn biến tỷ giá USD/VND đã bật tăng mạnh theo xu hướng của chỉ số DXY và đồng nhân dân tệ. Cũng theo SSI Research, thực tế, tỷ giá USD/VND thường có độ trễ so với các đồng tiền trong khu vực và việc bật tăng mạnh trong tuần trước và đầu tuần này chỉ phản ảnh diễn biến của xu hướng quốc tế. 

Tại Vietcombank, tỷ giá đầu giờ chiều nay đang được yết ở mức 24.255 VND/USD (mua vào) và 24.565 VND/USD (bán ra), tăng 35 đồng so với hôm qua. Không riêng Vietcombank, hàng loạt nhà băng đã nâng tỷ giá USD bán ra lên 24.500 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường tự do, giá USD cũng nhích lên nhưng vẫn thấp hơn tỷ giá yết tại các nhà băng. Ở một số cửa hàng, USD được mua vào tại 24.320 đồng, trong khi bán ra ở mức 24.420 đồng.

Tin liên quan
Tin khác