Ngân hàng
Vàng miếng SJC bất ngờ trở lại mốc 77 triệu đồng/lượng, tỷ giá đồng loạt giảm sâu
Tùng Linh - 30/01/2024 18:27
Trong khi, thị trường vàng quốc tế tương đối ổn định, vàng miếng SJC lại tăng khá trong phiên hôm nay, vượt mốc 77 triệu đồng/lượng. Đây cũng là lần đầu tiên giá vàng miếng bán ra vượt mốc này từ ngày 19/1.

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh hơn nửa triệu đồng mỗi lượng ở hầu hết các hãng vàng trong ngày 30/1. Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC đóng cửa ở 74,9 – 77,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 600.000 đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước. Đây là lần đầu tiên giá vàng miếng bán ra vượt mốc này từ ngày 19/1.

Chênh lệch giữa chiều mua và bán tiếp tục duy trì ở hầu hết các hãng vàng. Riêng Bảo tín Minh châu giữ mức chênh lệch 2,4 triệu đồng mỗi lượng. Bảo tín Minh châu cũng là hãng vàng yết giá bán ra thấp nhất trên thị trường.

Không tiêng vàng miếng, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K tại SJC cũng đồng loạt tang mạnh, dù chỉ nhích nhẹ, giao dịch ở mức 62,9 triệu đồng/lượng mua vào và 64,1 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng trong nước tăng bất chấp xu hướng ổn định của thế giới đã kéo chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện đã nới rộng lên trên 16 triệu đồng/lượng.

Tại tọa đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững”, TS. Trần Thọ Đạt cho rằng thị trường vàng Việt Nam đã đến lúc phải liên thông với thị trường thế giới, phải loại bỏ chênh lệch giá, đặc biệt là chênh lệch giá vàng SJC như hiện nay bằng các giải pháp thị trường, sản xuất vàng miếng phải trao cho thị trường.  Tháng 1/2024 cũng là thời hạn Ngân hàng Nhà nước trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Tâm điểm của thị trường tuần này là diễn biến cuộc họp báo về quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào rạng sang thứ Năm.  Vàng giữ khoảng 2.030 USD/ounce vào thứ Ba sau khi tăng gần 1% trong phiên trước đó. Xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại này. Trong khi đó, nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng trước quyết định chính sách tiền tệ của Fed khi giới đầu tư kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định, Tuyên bố của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau cuộc họp sẽ là căn cứ để các nhà đầu tư tìm manh mối về khả năng bắt đầu chu kỳ nới lỏng. Theo CME's FedWatch Tool, tỷ lệ đặt cược cho việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 3 hiện ở mức khoảng 47% trong khi tỷ lệ giảm 25 điểm cơ bản trong tháng 5 là 50%.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đang được giao dịch ở khoảng 103,4 điểm.

Sáng ngày 30/1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.023 VND/USD, giam 13 đồng so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh sâu tỷ giá. Tại Vietcombank, tỷ giá cuối ngày ở mức 24.205 VND/USD (mua vào tiền mặt) và 24.575 VND/USD (bán ra), giảm 40 VND/USD ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên trước. Trên thị trường tự do, giá USD cũng mất mốc 25.000 đồng.

Tin liên quan
Tin khác