Ngân hàng - Bảo hiểm
Vàng miếng SJC tăng vọt 2 triệu đồng/lượng khi thế giới tiếp tục xô đổ kỷ lục cũ
Thanh Thuỷ - 21/10/2024 15:52
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng tốc trong ngày đầu tuần và tiếp tục xô đổ kỷ lục cũ. Ngân hàng Nhà nước đã nâng giá bán vàng trực tiếp tới SJC và 4 ngân hàng thương mại lớn thêm tới 2 triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng SJC tăng vọt 2 triệu đồng/lượng trong sáng 21/10.

Nhu cầu gia tăng đối với tài sản trú ẩn an toàn đã kéo giá vàng thế giới tăng lên khoảng 2.730 USD/ ounce ngay đầu tuần, qua đó xác lập mức kỷ mới. Giới đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Trung Đông khi căng thẳng bùng phát.

Ông Alexander Zumpfe, một nhà giao dịch kim loại quý tại Heraeus Metals Germany, cho biết xung đột ngày càng căng thẳng, đặc biệt là sau tuyên bố leo thang chiến tranh với Israel của Hezbollah, đã khiến các nhà đầu tư đang đổ xô vào vàng, như một tài sản trú ẩn an toàn truyền thống. Báo cáo vào cuối tuần cũng cho biết các cuộc không kích của Israel đã tấn công vào vùng ngoại ô phía nam của thủ đô Beirut của Lebanon và các mục tiêu khu vực khác. Cùng đó, sức hấp dẫn của tài sản trú ẩn an toàn cũng tăng thêm trước s không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Mỹ.

Thêm đó, kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn cũng hỗ trợ giá vàng. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã hạ lãi suất chủ chốt của mình như một phần của các biện pháp kích thích nên kinh tế. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã cắt giảm lãi suất vào tuần trước lần thứ ba trong năm nay. Trong khi đó, dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây của Mỹ thúc đẩy kỳ vọng về lập trường thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng thế giới tăng lan toả sức nóng đến nhiều nơi. Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng đã chính thức vượt qua cột mốc 600 nhân dân tệ/gram từ hôm 13/10. Sau hơn một tuần băng băng đi lên, giá vàng tại sàn Thượng Hải đang giao dịch ở mức 622 nhân dân tệ/gram. Giá vàng tại đây đã tăng 29,6% từ đầu năm và tăng 4,73% từ đầu tháng 10/2024.

Tại Việt Nam, vàng miếng SJC bứt lên tăng vọt. Mở cửa sáng đầu tuần 21/10, Ngân hàng Nhà nước đã nâng giá bán vàng trực tiếp tới SJC và 4 ngân hàng thương mại lớn thêm tới 2 triệu đồng/lượng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng giao dịch mua - bán hiện ở mức 86 - 88 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua vào, SJC và đa số hãng vàng công bố mức thu mua 86 triệu đồng/lượng, cũng tăng tương ứng mức tăng chiều bán ra. Riêng Vàng Mi Hồng (TP.HCM) mua vào với giá 87,3 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn tiếp tục xô đổ các kỷ lục cũ. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) - đơn vị thường xuyên neo giá vàng nhẫn khá thấp cũng đang công bố giá mua ở mức 84,7 triệu đồng/lượng và giá bán 86 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, khá nhiều hãng vàng khác đã chấp nhận giá thu mua trên 85 triệu đồng như DOJI và Phú Quý (85,65 triệu đồng/lượng), PNJ (85,4 triệu đồng/lượng)…

Không riêng vàng, giá USD tăng mạnh trên thị trường tự do, thêm 120 đồng mỗi chiều. Giá bán USD khảo sát ở một số cửa hàng đã tăng lên 25.500 đồng. Ở thời điểm hiện tại, Vietcombank đang niêm yết tỷ giá ở mức 25.040 VND/USD (mua vào) và 25.400 VND/USD (bán ra), không đổi so với cuối tuần trước.

Tin liên quan
Tin khác