Ngân hàng
Vàng miếng SJC vượt mốc 71 triệu đồng/lượng, tỷ giá tiếp tục lao dốc
Phạm Anh - 21/11/2023 10:49
Tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm sâu nhờ USD trên thế giới hạ nhiệt nhanh chóng. Tỷ giá tại Vietcombank hiện yết ở mức 24.950 VND/USD (mua vào) và 24.290 VND/USD (bán ra), giảm 55 đồng so với hôm qua.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 70,4 - 71,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào và bán ra tăng 350.000 đồng/lượng so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán được giữ ở khoảng 700.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục giữ vững trên mốc 1.980 USD/ounce trong khi giới đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để tìm kiếm thông thông tin về về lộ trình lãi suất.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,72% lên 1.991,36 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,61% lên 1.992,1 USD/ounce.

Dữ liệu về sự tăng trưởng chậm lại của thị trường lao động cũng như báo cáo lạm phát tiêu dùng thấp hơn so với dự kiến đã thổi bùng lên những suy đoán về việc Fed đã đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất và sẽ sớm phải nới lỏng chính sách tiền tệ trong giới đầu tư. Kỳ vọng về lãi suất thấp hơn gây áp lực giảm giá đối với đồng USD và lợi suất trái phiếu, nhưng làm tăng sức hấp dẫn của tài sản có lãi suất bằng 0 như vàng.

Ông Bart Melek, Trưởng phòng chiến lược thị trường hàng hóa tại TD Securities nhận định, dưới góc độ kỹ thuật, vàng đã không thể vượt qua được vùng kháng cự nên đã quay trở lại giao dịch trong vùng giới hạn. Biên bản cuộc họp mới nhất có thể sẽ không có điều gì mới, Fed sẽ tiếp tục duy trì sự thận trọng và thông báo khả năng thay đổi/duy trì chính sách tiền tệ dựa trên dữ liệu về tình hình kinh tế, giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian cần thiết.

Các chuyên gia phân tích tại Kitco Metals lưu ý rằng có vẻ như thị trường vàng đang có dấu hiệu mất đà và cần tìm thêm động lực mới.

Dữ liệu thương mại mới nhất từ ​​Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cho thấy giao dịch được thúc đẩy bởi tâm lý lo ngại rủi ro từng đẩy giá vàng lên 2.000 USD/ounce vào tháng trước thì nay đã kết thúc. Theo một số nhà phân tích, thị trường ở thời điểm này đang cần một chất xúc tác mới.

Mặc dù động lực đầu cơ giá tăng của vàng đã đạt đến đỉnh điểm, tuy nhiên với mức giá hỗ trợ khoảng 1.940 USD/ounce được giữ vững, nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan rằng giá sẽ tiếp tục củng cố ở mức hiện tại.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,17% xuống 103,32 điểm. Sức mạnh của đồng USD đã giảm xuống dưới mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua khi phải đón nhận dữ liệu kém tích cực của nền kinh tế Mỹ.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 21/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.915 VND/USD, giảm 39 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.720 - 25.110 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.950 VND/USD (mua vào) và 24.290 VND/USD (bán ra), giảm 55 đồng so với hôm qua.

Tin liên quan
Tin khác