Ngân hàng
Vàng quay đầu giảm phiên cuối tuần khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng
T.V - 16/10/2021 10:55
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm gần 30 USD/ounce xuống 1.768 USD/ounce khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, trong khi đồng bạch xanh bị bán tháo.

Sở dĩ kim quý vàng xuống sâu vì lợi suất trái phiếu Mỹ phục hồi. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ phục hồi đứng vững ở mức 1,55%/năm  từ đấy một tuần xác lập hôm 14/10 đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì nó làm tăng chi phí cơ hội sơ hữu kim loại quý. 

Trong khi đó, dù USD giảm giúp kim loại quý trong đà ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ cuối tháng 8/2021, nhưng cũng không kéo nổi giá vàng đi lên.

Đồng thời, và doanh số bán lẻ tháng 9 của Mỹ bất ngờ tăng 0,7%, cho dù thị trường chứng khoán thế giới và bitcoin tăng điểm.

Trước đó, các chuyên gia thống nhất dự đoán doanh số bán lẻ giảm 0,2% so với tháng 8. Báo cáo tháng 8 cũng được điều chỉnh tăng lên 0,9% so với con số ban đầu là tăng 0,7%.

Giới phân tích nhận định thông tin này khiến giới đầu tư tài chính lạc quan về đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ từ đó bán tháo đồng bạch xanh của Mỹ. 

Bên cạnh đó, theo Bộ Lao động Mỹ, số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước là 293.000 người, lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới mốc 300.000 sau khi đại dịch bùng phát.

Chỉ số CPI tiếp tục tăng và Ủy ban Thị trường mở (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng 9/2021 cho hay có thể cắt giảm biện pháp hỗ trợ kinh tế từ giữa tháng 11 hoặc giữa tháng 12 tới với việc giảm mua tài sản khoảng 15 tỷ USD mỗi tháng.

Khả năng thêm áp lực lạm phát và có thể trở thành vấn đề đối với tăng trưởng mặt hàng kim quý vàng. Một kịch bản như vậy sẽ là lạc quan đối với thị trường kim loại.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái (mức dự kiến là 5,3%).

Lạm phát tại Mỹ có thể tiếp tục nóng lên cũng tác động tích cực lên thị trường vàng. Bởi khi lạm phát cao, vàng vẫn được xem là hầm trú ẩn an toàn của nhà đầu tư.

Thực tế, vàng thường được coi là hàng rào phòng ngừa lạm phát, mặc dù việc giảm các biện pháp kích thích và tăng lãi suất sẽ đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ lên cao, theo đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàn

Các chuyên gia nhận định trong khi giá vàng sẽ ổn định quanh mức 1.800 USD/ounce thì khó có thể tăng cao hơn nữa trong tuần tới. 

Cùng với chiều đi xuống của váng thế giới, sáng nay giá vàng miếng SJC tại TP.HCM được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 57 triệu đồng/lượng, bán ra 57,7 triệu đồng/lượng, giảm thêm 100.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Giá mua và giá bán của thương hiệu vàng miếng SJC được giữ nguyên không đổi tại Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý.

Ngày 15/10, Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh tỷ giá trung tâm 18 đồng/USD, xuống còn 23.159 đồng/USD. Giá USD tại các ngân hàng thương mại vẫn đứng yên. Vietcombank mua vào với giá 22.630 - 22.660 đồng/USD và bán ra 22.860 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác