Ngân hàng
Vàng trên đà tăng
T.V - 15/10/2021 10:40
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục đi lên tăng thêm khoảng 5 USD/ounce, đạt 1.797 USD/ounce khi đồng đô la Mỹ. Vàng SJC cao hơn 9,5 triệu đồng/lượng so với giá quốc tế.

Thậm chí, có nhiều thời điểm trong phiên tối qua giá vàng lên cao áp sát ngưỡng 1.800 USD/ounce. Sở dĩ mặt hàng kim quý vàng tăng nhờ đồng đô la và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, đồng thời trong khi giới đầu tư đánh giá ảnh hưởng của báo cáo lạm phát đối với chính sách tiền tệ.

USD giảm giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, trong khi sự suy yếu của lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ làm giảm chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng. 

Đồng đô la Mỹ tiếp tục giảm sau dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng cho thấy giá tại Mỹ tiếp tục tăng, làm tăng kỳ vọng của thị trường về khả năng tăng lãi suất. Tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 được báo cáo là 0,4%, cao hơn mức dự kiến ​​0,3%. Tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ năm trước  tăng lên 5,4%, một lần nữa cao hơn kỳ vọng 5,3%.

Với các tin tức đã cho thấy đồng Đô la Mỹ suy yếu so với tất cả các loại tiền tệ chính khác vào thứ Tư (14/10), với chỉ số Dollar Index, đo lường tiền tệ so với rổ ngoại tệ, giảm hơn 0,12% và giảm xuống từ mức cao nhất trong 13 tháng mà chỉ số đã chạm trong 2 tuần gần đây. USD Index xuống 93,98 điểm sáng nay. 

Biên bản họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ rõ các thành viên cảm thấy Fed đã gần đạt được mục tiêu kinh tế và có thể sớm bắt đầu bình thường hóa chính sách bằng cách giảm bớt nhịp độ mua tài sản hàng tháng. Fed sẽ giảm bớt nhịp độ mua trái phiếu hàng tháng một cách chậm rãi.

Trước đó, Fed chi ra 120 tỷ USD mỗi tháng để mua trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS: Mortgage-backed securities).

Theo biên bản họp, Fed có thể bắt đầu với việc giảm 10 tỷ USD mỗi tháng đối với trái phiếu Chính phủ Mỹ và 5 tỷ USD đối với MBS (Mortgage-backed securitie, chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp), mức này được cho là thấp hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Mục tiêu kết thúc chương trình mua tài sản sẽ là giữa năm 2022 nếu không có sự gián đoạn nào. Fed cũng nhấn mạnh “các thành phần tham gia nhìn chung đánh giá rằng xét tới chuyện đà hồi phục kinh tế vẫn còn diễn ra trên diện rộng, chuyện Fed bắt đầu quá trình siết vòi dần dần và kết thúc vào giữa năm 2022 có thể là hợp lý”.

Các nhà đầu tư cũng đã chú ý đến dữ liệu cho thấy giá sản xuất tại Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng kỷ lục hàng năm vào tháng trước trong khi giá tiêu dùng của Mỹ tăng liên tục, điều này cũng làm dấy lên lo ngại rằng các ngân hàng trung ương có thể sớm giảm hỗ trợ kinh tế và tăng lãi suất.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 57,3 triệu đồng/lượng và bán ra 58 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với cuối ngày hôm qua nhưng đã giảm 250.000 đồng so với sáng qua. 

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới kỷ lục với gần 9,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Tại hệ thống PNJ chi nhánh hai miền Bắc - Nam niêm yết giá vàng SJC đứng yên ở cả hai chiều mua và bán. Tương tự, giá mua và giá bán giữ nguyên không đổi tại Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý.

Còn các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay, giá vàng 24K, vàng tây 18K và vàng 14K đồng loạt đi ngang cho cả hai chiều giao dịch.

Ngày 15/10, Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh tỷ giá trung tâm 18 đồng/USD, xuống còn 23.159 VND/USD. Giá USD tại các ngân hàng thương mại vẫn đứng yên, Vietcombank mua vào với giá 22.630 - 22.660 VND/USD và bán ra 22.860 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác