Ngân hàng
Vàng giảm, giá trong nước cao hơn thế giới gần 10 triệu đồng/lượng
T.V - 12/10/2021 10:24
Giá vàng trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ, xuống 1.753 USD/ounce trước sự hồi phục của sức khỏe đồng bạch xanh, nhưng khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm thu mua tài sản.

USD mạnh làm giảm sức hấp dẫn của mặt hàng kim loại quý vàng. Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm xuống 1.752 - 1.753 USD/ounce.

Đồng đô la Mỹ tăng đã ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của vàng đối với những người mùa bằng các loại tiền tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên 94,37 điểm sáng nay.

Các số liệu từ báo cáo mới nhất của Hoa Kỳ không làm thay đổi kỳ vọng của thị trường rằng Fed sẽ bắt đầu giảm mua tài sản ngay sau tháng 11/2021.

Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ gây thất vọng cho thị trường, với biên chế phi nông nghiệp là 194.000 và tỷ lệ thất nghiệp là 4,8% vào tháng 9/2021, thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 500.000 việc làm trong cuộc khảo sát trước đó.

Với khả năng thiếu hụt lao động vẫn còn và gia tăng lo ngại về lạm phát, Fed có khả năng sẽ bắt đầu giảm dần tài sản trong năm 2021, như dự kiến ​​của nhiều người.

Các nhận định, báo cáo trên đã không giúp kéo lùi triển vọng Fed thu hẹp gói kích thích kinh tế. Đồng thời, Fed cho biết có thể sớm nâng lãi suất cũng như bắt đầu giảm bớt các biện pháp kích thích. Nhiều quan chức Fed dự kiến sẽ có đợt tăng lãi suất đầu tiên vào năm tới và nhiều nhất là ba đợt vào năm 2023.

Lợi tức trái phiếu của Hoa Kỳ đã tăng sau khi công bố dữ liệu, với lợi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm đạt mức cao nhất trong 4 tháng là 1,617%. USD đã nhận được một số hỗ trợ từ việc lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ mở rộng động thái tăng mạnh gần đây, được củng cố bởi kỳ vọng về việc Fed sớm thắt chặt chính sách.

Bất chấp dữ liệu toàn phần đáng thất vọng từ báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp (NFP), các nhà đầu tư dường như tin rằng, Fed vẫn đang đi đúng hướng để bắt đầu giảm các gói kích thích thời kỳ đại dịch vào cuối năm 2021. 

Các nhận định đưa ra, cũng có khả năng Fed sẽ không bỏ qua kế hoạch giảm thu mua tài sản và sự thống trị của đồng bạc xanh có thể kéo dài cho đến khi Fed thông báo giảm thu mua trái phiếu.

Tuy nhiên, triển vọng lạm phát kèm suy thoái đã kìm hãm đà giảm của kim loại quý, song giới phân tích tài chính cho rằng, áp lực giảm đối với vàng gần kết thúc và thị trường đang tiến gần đến mức giá cao nhất mà vàng cuối cùng có thể ổn định và cuối cùng lấy lại xu hướng chuỗi tăng kéo dài.

Các chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng OCBC Bank (Singapore) dự báo, trước cuộc khủng hoảng về năng lượng và số liệu đáng thất vọng trên thị trường lao động, giá vàng sẽ giao dịch trên 1.800 USD/ounce trong thời gian tới.

Mặc dù đã giảm mạnh so với mức đỉnh 2.087 USD/ounce đạt được vào tháng 8/2020, song kim lquý vàng đã vượt trội so với hầu hết các mặt hàng và vẫn ở trong một thị trường tăng giá lâu dài. Rủi ro từ các kênh đầu tư khác và cầu vàng vật chất tăng sẽ có lợi cho vàng quý cuối năm.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào ở mức 57,25 triệu đồng/lượng và bán ra 57,95 - 57,97 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 50.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua. 

Trong khi đó, tại hệ thống PNJ, Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý niêm yết giá vàng JSC không đổi so với phiên liền trước. 

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới kỷ lục với 9,7 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 12/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm là 23.174 VND/USD, tăng 4 đồng so với hôm qua. Trong khi đó, giá USD tại Vietcombank giảm 10 đồng, đưa giá mua vào xuống 22.620 VND/USD và bán ra 22.850 VND/USDgiá USD tự do tăng mạnh lên mức mua vào 23.270 VND/USD và bán ra 23.350 VND/USD.

Điều đáng quan tâm là giá bán USD trên thị trường tự do tăng 60 đồng ở chiều mua vào và tăng 110 đồng ở chiều bán ra so với cuối tuần qua.

Sở dĩ giá USD trên thị trường tự do có sự khác biệt, tỷ giá tự do tăng 40 - 60 VND/USD ở cả chiều mua vào và bán ra, theo SSI, một phần nguyên nhân là chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế nới rộng lên gần 9,5 - 9,7 triệu đồng/lượng trong tuần qua khi giá vàng trong nước không điều chỉnh giảm tương ứng với mức giảm của giá vàng thế giới.

Tin liên quan
Tin khác