Ngân hàng
Vàng dự báo tăng trong tuần này
T.V - 11/10/2021 08:28
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ, giao dịch quanh mức 1.754-1.755 USD/ounce khi USD hồi phục, nhưng mặt hàng kim quý vàng được dự báo sẽ tăng trong tuần này.

Mặt hàng kim quý vàng không thể tăng giá dù báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ không như kỳ vọng, các nhà phân tích đang cân nhắc về mức giá cố định của vàng.

Cụ thể, báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ khiến thị trường bất ngờ khi chỉ tạo thêm 194.000 việc làm mới, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 500.000 việc làm, trong khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell cho biết cần một báo cáo việc làm tích cực để bắt đầu giảm thu mua tài sản vào tháng 11. 

Tuần này, đồng bạc xanh của Mỹ cũng được dự kiến sẽ chịu tác động từ một số dữ liệu kinh tế của Mỹ và các khu vực lớn khác như châu Âu và Anh. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác tăng lên 94,12 điểm sáng nay. 

Tuy nhiên, 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát về triển vọng giá vàng tuần tới do Kitco News tiến hành. Trong số đó, có 8 người, tương đương 57%, dự báo giá sẽ tăng; 5 người (36%) dự báo giá giảm, và 1 người (7%) dự báo giá đi ngang.

Trong khi đó, tổng cộng 841 phiếu khảo sát trực tuyến trên Phố Main đã được phát đi. Trong số này, 442 người được hỏi, tương đương 53%, dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 265 người khác, tương đương 32%, cho biết giá sẽ giảm, trong khi 134 người, tương đương 16%, có ý kiến trung lập.

Giới phân tích cho rằng, mặc dù không thể tránh khỏi việc Fed lượng mua trái phiếu, nhưng dữ liệu thị trường lao động yếu có thể tạo ra một số động lực ngắn hạn cho vàng. 

Bởi một khi Fed thực sự bắt đầu giảm dần kích thích kinh tế, thị trường sẽ thấy rằng động thái đó là quá muộn, như thường xảy ra khi Fed bắt đầu thắt chặt - vàng sẽ chạm đáy và nhanh chóng đảo chiều. 

Các dự báo đưa ra, mặt hàng kim quý vàng sẽ giá tăng giá trong thời gian tới khi đồng USD mất đi một phần động lực tăng trước cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào tháng tới, đặc biệt khi sự không chắc chắn về việc giảm dần kích thích kinh tế.

Trong tuần này, các nhà đầu tư ngoại hối có thể quan tâm nhiều nhất tới số liệu lạm phát của Mỹ cũng như biên bản cuộc họp vừa qua của Fed.

Trọng tâm trong các báo cáo kinh tế của Mỹ tuần này sẽ là số liệu lạm phát giá tiêu dùng tháng 9, dự kiến công bố vào ngày 13/10 tới.

Dù tốc độ tăng giá của một loạt hàng hóa đã chững lại, lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện vẫn cao hơn so với trước đại dịch Covid-19.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước hơn 8,8 triệu đồng/lượng.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 57,25 - 57,95 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, biến động trái chiều của thị trường vàng trong nước và thế giới khiến chênh lệch giá ngày càng được nới rộng.

Từ mức chênh lệch khoảng 8 triệu đồng, ở thời điểm cách đây khoảng 1 tháng, đến sáng 9/10 đã lên tới 9,4 triệu đồng (theo tỷ giá quy đổi). Giá vàng trong nước được dự báo ít có khả năng giảm do nguồn cung hạn chế.

Với mức giá vàng SJC niêm yết ngày 11/10 ghi nhận cách biệt giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn lớn. Giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới xấp xỉ 8,8 triệu đồng/lượng.

Ngày 11/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.170 VND/USD, tăng 5 đồng so với mức niêm yết cuối tuần. Vietcombank mua vào ở mức 22.630 - 22.680 VND/USD và bán ra 22.860 VND/USD

Tin liên quan
Tin khác