Ngân hàng
Vàng thế giới đi xuống, giá trong nước vẫn gần 58 triệu đồng/lượng
T.V - 08/10/2021 11:33
Giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới quay đầu giảm gần 10 USD/ounce trong phiên sáng nay trước áp lực lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm.

Cụ thể, giá vàng quốc tế sáng nay giao dịch quanh mức 1.755 - 1.756 USD/ounce. Ngoài yếu tố lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm thì sự phục hồi trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng tác động tích cực lên mặt hàng kim quý vàng. 

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng giá, trong khi đó chứng khoán châu Á cũng tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp. Nhưng vàng tăng giá cho dù thị trường chứng khoán toàn cầu phần lớn tăng mạnh.

Trong khi đó, USD giảm nhẹ từ gần đỉnh một năm, do lo ngại về lạm phát kéo dài và kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải hành động sớm hơn để bình thường hóa chính sách.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, xuống 94,22 điểm sáng nay. 

Còn giá dầu sụt gần 4% vào thời điểm hiện tại sau khi leo lên mức đỉnh nhiều năm, do dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng dẫn đến nhà đầu tư có nhịp điều chỉnh sau những đợt sóng tăng gần đây.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ đã tăng 2.3 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm nhẹ 418.000 thùng.

Thị trường lao động Mỹ vẫn biến động mạnh do số lượng công nhân nộp đơn xin trợ cấp lần đầu ít hơn dự kiến. Đây là lần sụt giảm đầu tiên về số đơn xin thất nghiệp hàng tuần trong gần một tháng qua.

Theo Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin thất nghiệp hàng tuần đã giảm từ 362.000 đơn trong tuần trước xuống 326.000, giảm 38.000 đơn. Số liệu này thấp hơn khá nhiều con số 350.000 đơn do các nhà kinh tế dự báo. 

Việc giảm các biện pháp kích thích và lãi suất cao hơn làm tăng lợi suất trái phiếu, đồng nghĩa với việc tăng chi phí cơ hội của việc sở hữu tài sản không sinh lợi như vàng. 

Vàng thường được coi là hàng rào phòng ngừa lạm phát, đồng USD mạnh hơn khiến kim loại quý trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, trước khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ được công bố vào ngày 8/10, cũng khuyến khích giới đầu tư đặt cược vào khả năng Fed có thể sớm bắt đầu giảm thu mua tài sản. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào là 57,1 triệu đồng/lượng và bán ra là 57,8 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng so với cuối ngày hôm qua.

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới ở mức gần 9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Trong khi đó, giá vàng tại Tập đoàn Doji, doanh nghiệp Phú Quý và hệ thống PNJ vẫn giữ nguyên không đổi ở cả hai chiều giao dịch.

Còn giá vàng 24K giảm 50.000 đồng/lượng và vàng nhẫn 14K giảm 30.000 đồng/lượng ở cả hai chiều giao dịch so với cuối phiên ngày hôm qua.

Ngày 8/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.165 VND/USD, giảm 5 đồng so với mức niêm yết hôm qua.

Với biên độ 3% được quy định, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là trong khoảng 22.470 - 23.860 VND/USD. Vietcombank mua vào ở mức 22.630 - 22.680 đồng/USD và bán ra 22.860 đồng/USD

Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN cũng được điều chỉnh xuống 5 đồng, ở mức 23.810 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác