Tài chính - Chứng khoán
Vàng tăng mạnh
T.V - 17/08/2021 10:53
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng tiếp hơn 10 USD/ounce lên 1.786 USD/ounce, khi đồng bạch xanh và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tiếp tục suy yếu.

Vàng hồi phục khi lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ giảm, hiện ở mức 1,263%. Đồng thời, đồng đô la Mỹ tiếp tục suy yếu. 

Đồng đô la Mỹ bắt đầu giảm vào sáng thứ Hai tại châu Á, duy trì gần mức thấp nhất trong một tuần và tiếp tục giảm trong phiên sáng nay.

Đồng tiền của Hoa Kỳ giảm mạnh nhất trong gần 7 tuần qua, sau khi niềm tin của người tiêu dùng của Mỹ giảm mạnh, làm giảm khả năng thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,13% lên 92,63 điểm sáng nay.

Các nhà đầu tư đang dõi theo biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ được công bố vào vài ngày nữa để xác định hướng đi của vàng.

Thị trường đang trong tâm lý ảm đạm, với chứng khoán tăng trở lại và đồng đô la Mỹ trú ẩn an toàn đang tăng vào sáng hôm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc báo cáo sản lượng công nghiệp tăng 6,4% trong tháng 7 và doanh số bán lẻ tăng 8,5%, cả hai đều thấp hơn mức dự kiến.

Các nhà đầu tư vẫn đang xem xét sự sụt giảm xuống mức 71 điểm trong Chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ sơ bộ của Đại học Michigan, mức này còn thấp hơn mức tồi tệ nhất trong đại dịch.

Cùng với đó là rủi ro địa chính trị tăng cao khi lực lượng Taliban đã chiếm được Thủ đô Kabul, củng cố chiến thắng của họ ở Afghanistan.

Trong khi những diễn biến này không có tác động kinh tế tức thì, sự tiếp quản nhanh chóng và lo ngại về sự bất ổn trong tương lai trong khu vực cũng gây áp lực lên tâm lý thị trường.

Vả lại, đại dịch Covid-19 đang ám chỉ rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới (Mỹ) vẫn còn đang rất “vất vả” trước biến chủng Delta của vi rút Covid-19.

Các thành viên Fed bắt đầu ám chỉ đến một thời gian biểu để thu hẹp quy mô mua hàng nới lỏng định lượng, vốn đã được thông qua khi bắt đầu đại dịch.

Điều này sẽ cho phép Fed tăng lãi suất sớm hơn dự đoán hiện tại nếu nền kinh tế đạt được tiến bộ nhanh chóng đối với các mục tiêu và tác động lên giá vàng thời gian tới.

Vàng đã tăng trong 4 phiên giao dịch gần đây, sau khi dữ liệu cho thấy, niềm tin tiêu dùng của Mỹ giảm mạnh vào đầu tháng 8 xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ, nhờ đó xoa dịu lo ngại Fed giảm hỗ trợ kinh tế giữa các nhà đầu tư. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 56,65 triệu đồng/lượng và bán ra 57,35 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 100.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 49,2 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Vàng miếng SJC trong nước vẫn đang cao hơn thế giới trên 8 triệu đồng/lượng.

Sáng nay Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.158 VND/USD, tăng 5 đồng so với hôm qua.

Còn giá USD ở một số ngân hàng thương mại cũng tăng trở lại như Vietcombank cộng thêm 5 đồng, đưa giá mua vào lên 22.705 VND/USD và bán ra 22.935 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác