Ngân hàng
Vàng tăng mạnh
T.V - 02/08/2022 11:19
Giá vàng tiếp tục tăng thêm gần 10 USD/ounce trên thị trường quốc tế trong phiên sáng nay lên 1.776 USD/ounce khi USD suy yếu và nhà đầu tư lo ngại trước suy thoái kinh tế Mỹ.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản hôm 27/7. Tuy nhiên, bình luận từ Chủ tịch Jerome Powell đã thúc đẩy hy vọng về một chính sách thắt chặt tiền tệ chậm hơn, từ đó tác động tiêu cực tới USD.

USD yếu hơn giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác để chuyển sang "hầm trú ẩn an toàn" là vàng. Chỉ số USD Index giảm xuống 105,28 điểm.

Giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất gần 1 tháng do USD yếu đi, trong bối cảnh các nhà đầu tư đang chờ dữ liệu kinh tế có thể ảnh hưởng đến đường lối thắt chặt chính sách của Fed.

Giới phân tích tài chính nhận định, xu hướng giá lên đang chờ xem liệu có tín hiệu rõ ràng cho một nhịp tăng nữa hay không, để đảm bảo rằng kỳ vọng về một Fed ít bảo thủ hơn đến từ thực tế.

Vàng luôn được xem tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh lạm phát tăng và kinh tế suy thoái và thực tế hiện nay mặt hàng kim quý này cũng nhận được một số hỗ trợ từ dữ liệu kinh tế yếu gần đây, gồm sự suy giảm bất ngờ của nền kinh tế Mỹ trong quý II/2022.

Số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 28/7, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II đã giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, sau mức giảm 1,6% trong 3 tháng đầu năm.

Việc GDP sụt giảm trong 2 quý liên tiếp đã làm dấy lên lo ngại nền kinh tế đầu tàu thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Thông thường, 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm được xem là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy một cuộc suy thoái đang diễn ra. 

Bên cạnh đó, vàng có nhiều dư địa tăng giá hơn, nhờ các vấn đề lớn với Nga, Ukraine và Trung Quốc và khi USD gặp phải một số kháng cự.

Tuy nhiên, lãi suất vẫn là yếu tố lớn nhất đối với vàng và ngay cả khi Fed chưa hoàn thành việc nâng lãi suất, vàng sẽ tạm dừng đà tăng. 

Các nhà đầu tư đang có tâm lý chuyển sang vàng khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ. Các giao dịch đang ở mức cao trong 3 tuần.

Vàng có thể được hưởng lợi từ các dòng trú ẩn an toàn nếu các quốc gia rơi vào suy thoái và các ngân hàng trung ương buộc phải lựa chọn giữa việc kiềm chế lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, vàng miếng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 67,4-68,4 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng 600.000 đồng/lượng cho chiều mua và chiều bán so với phiên hôm qua.

Tại hệ thống PNJ niêm yết vàng SJC tăng thêm 400.000 đồng/lượng cho cả chiều mua vào lẫn chiều bán ra so với phiên ngày hôm qua.

Quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới trên 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). Đồng thời, chênh lệch giữa giá mua bán vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Ngày 2/8, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.154 VND/USD, giảm 5 đồng so với hôm qua. Trong khi đó, giá USD tại Vietcombank tăng thêm 20 đồng so với hôm qua khi mua vào 23.190 VND/USD và bán ra 23.500 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác