Ngân hàng
Vàng tăng nhẹ, giá trong nước cao 9 triệu đồng/lượng
T.V - 28/09/2021 09:35
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ, xoay quanh ngưỡng 1.750 USD/ounce khi USD và trái phiếu Mỹ tăng. Vàng SJC đi lên, nhưng cao hơn giá thế giới 9 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ vàng khó bật tăng cao do áp lực từ lợi suất trái phiếu tăng và đồng đôla Mỹ tăng trở lại, trong khi giới đầu tư chờ đợi bài phát biểu từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để có thêm thông tin về thời điểm ngân hàng trung ương có thể giảm hỗ trợ kinh tế

Chính sách tiền tệ và lãi suất gần đây của Fed không thay đổi đã gia tăng lớn trong lợi suất của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, điều này cũng hỗ trợ cho đồng đô la Mỹ. USD mạnh cũng gia tăng áp lực đối với kim loại quý, chỉ số USD Index tăng lên 93,41 điểm sáng nay.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên cao nhất trong gần 3 tháng, và làm tăng chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng. 

Về vụ việc nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 ở Trung Quốc đứng trước nguy cỡ vỡ nợ nợ với hơn 305 tỷ USD nợ đã làm cho thị trường biến động mạnh mẽ vào tuần trước, sáng nay Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PboC) cũng đã công bố bơm thêm vào thị trường tài chính hơn 15.5 tỷ USD, nâng tổng số tiền lên gần 32 tỷ USD kể từ tuần trước.

Thị trường chứng kiến ​​chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ. Giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex cao, ở mức cao nhất trong ba năm và giao dịch quanh mức 75,40 USD/thùng. Điều đó cũng làm tăng giá đối với kim loại.

Tuần này Chủ tịch Fed - ông Powell điều trần trước Quốc hội sẽ cho thấy cái nhìn sâu sắc về chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương và phản ứng hiện tại của Fed đối với đại dịch Covid-19.

Các nhà giao dịch tập trung vào những gì Quốc hội sẽ làm liên quan đến việc nâng giới hạn nợ. Bộ Tài chính Mỹ sẽ hết tiền vào cuối tháng này, đòi hỏi Mỹ phải tăng giới hạn nợ để đáp ứng các nghĩa vụ trả lương cho nhân viên chính phủ cũng như các khoản thanh toán lãi suất cho khoản nợ của mình.

Nợ quốc gia tiếp tục tăng lên và chỉ ở mức dưới 30.000 tỷ USD. Trần nợ công của Mỹ đang tăng, nếu không tạm hoãn trần nợ công thì nguy cơ sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ ở những tháng cuối năm. Thông tin này khiến giới đầu tư trở nên đề phòng rủi ro và đi tìm kênh trú ẩn an toàn, vàng là một trong những kênh đó. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay vàng miếng SJC cũng tăng nhẹ theo xu hướng thế giới. Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 56,45 triệu đồng/lượng và bán ra 57,1 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng so với phiên hôm qua. 

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới ở mức kỷ lục gần 9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Ngày 28/9, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.145 đồng/USD, tăng 4 đồng so với hôm qua. Còn giá USD tại Vietcombank cũng tăng 10 đồng, đẩy giá vào lên 22.640 đồng/USD và bán ra 22.870 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác