Ngân hàng
Vàng tăng tiếp phiên cuối tuần khi USD suy yếu và lạm phát cao
T.V - 02/10/2021 11:02
Giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới tiếp tục đi lên trong phiên cuối tuần, đạt ngưỡng 1.761 USD/ounce khi sức khỏe của đồng bạch xanh vẫn duy yếu và lo ngại lạm phát của Mỹ tăng.

Đồng Đô la Mỹ dự kiến ​​sẽ kết thúc tháng cao, trong khi thị trường vẫn kỳ vọng lợi suất trái phiếu kho bạc tiếp tục tăng vào cuối năm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị thắt chặt chính sách tiền tệ.

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác giảm xuống 94,09 điểm sáng nay. 

Đồng bạc xanh đã được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh trong bối cảnh lãi suất thực tế tăng trong thời gian qua. Lợi suất trái phiếu của Mỹ đã tăng mạnh trong hai tuần qua, gần như hoàn toàn do lãi suất thực thúc đẩy.

Kể từ ngày 15/9, lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ 10 năm đã tăng 20 điểm cơ bản, đang được giao dịch ở mốc 1.498%. Xu hướng tăng lợi suất dự kiến ​​sẽ tiếp tục khi lạm phát tiếp tục tăng và Fed sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

USD quay đầu giảm trở lại, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác và theo đó thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý. 

Thêm vào đó, lạm phát tại Mỹ có thể tiếp tục nóng lên cũng tác động tích cực lên thị trường vàng. Bởi khi lạm phát cao, vàng vẫn được xem là hầm trú ẩn an toàn của nhà đầu tư.

Mỹ công bố chỉ số giá cả tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 9/2021 tăng 0,8%, cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo là 0,7%. Quan chức của Fed nhận định nguồn cung hàng hóa toàn cầu bị hạn chế do Covid-19 có thể dẫn đến lạm phát cao tại các quốc gia có nền kinh tế lớn. Đặc biệt, lạm phát tại Mỹ năm 2021 có thể tăng cao hơn so với mức tăng dự kiến là 4%.

Tuy nhiên, vàng đang cạnh tranh với trái phiếu chính phủ Mỹ, với vị thế của một tài sản để phòng ngừa rủi ro và sự bất ổn. Lợi nhuận trái phiếu giảm sẽ khiến vàng, vốn không sinh lời, trở nên hấp dẫn hơn.

Trong khi giá vàng quốc tế tăng thì giá vàng ở thị trường nội địa giảm 50.000 đồng/lượng, sáng nay giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 57,05 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 57,60 triệu đồng/lượng. 

Còn tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.160 đồng/USD, ổn định so với hôm qua. Giá USD ở các ngân hàng thương mại giữ nguyên, giao dịch quanh mức 22.660 đồng/USD mua vào, 22.860 đồng/USD bán ra.

Tin liên quan
Tin khác