Ngân hàng
Vàng tăng trở lại phiên cuối tuần
T.V - 11/12/2021 10:27
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng trở lại lên 1.783 USD/ounce khi áp lực lạm phát tháng 11/2021 vừa công bố gia tăng. Vàng SJC niêm yết 60,65 - 61,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng trở lại trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng, đồng USD giảm giá so với với nhiều đồng tiền khác đã thúc đẩy nhà đầu tư trú ẩn vốn vào kim loại quý này.

Ngày 10/12, Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số CPI của Mỹ đã tăng 0,8% trong tháng 11/2021, sau khi tăng 0,9% trong tháng 10. Điều này đã vượt qua dự báo đồng thuận trước đó của các nhà kinh tế, với dự báo mức tăng 0,7%.

Theo năm, báo cáo cho biết lạm phát tăng 6,8%, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ giai đoạn kết thúc vào tháng 6/1982. Lạm phát hàng năm tăng phù hợp với kỳ vọng. Một số nhà kinh tế đã dự đoán cho khả năng lạm phát tăng trên 7%.

Trong khi đó, chỉ số CPI lõi, không tính chi phí thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,5% trong tháng trước, sau khi tăng 0,6% trong tháng 10. Dữ liệu phù hợp với mong đợi. Tính chung cả năm, chỉ số CPI lõi tăng 4,9%.

Với lạm phát cao, Fed dự kiến sẽ đẩy nhanh tiến độ giảm dần các hỗ trợ của mình tại cuộc họp tháng 12, và kết thúc chương trình vào đầu mùa xuân, cho phép tăng lãi suất vào quý II/2022.

Giới phân tích cũng nhận định, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ lên mức cao nhất hơn 30 năm. Lạm phát cao có thể khiến Fed sẽ buộc phải tăng lãi suất sớm hơn so với dự tính trước đó.

Fed đang theo dõi chặt chẽ số liệu lạm phát và việc làm, trong số những chỉ số khác, để xác định thời điểm cho đợt tăng lãi suất đầu tiên sau đại dịch. Ngân hàng trung ương Mỹ đã giữ lãi suất không thay đổi ở mức 0 - 0,25% kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19. 

Đồng thời, theo giới phân tích việc Evergarnde - một tập đoàn bất động sản cỡ lớn của Trung Quốc đối mặt phá sản, cộng với tình hình Covid-19 tại châu Âu trở nên căng thẳng làm dấy lên tâm lý lo ngại rủi ro của giới đầu tư chứng khoán càng khiến vàng giảm lực hút.

Các chuyên gia nhận định, giá vàng sẽ dao động trong phạm vi 1.770 - 1.810 USD/ounce do các nhà đầu tư lo lắng về chính sách của Fed, những bất ổn xung quanh sự xuất hiện của biến thể Omicron có thể làm hoãn chu kỳ tăng lãi suất.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng trong nước tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 60,65 triệu đồng/lượng và bán ra 61,45 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống PNJ chi nhánh hai miền Bắc - Nam cũng điều chỉnh tăng 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua và bán. Trong khi đó, giá vàng SJC đồng loạt đi ngang tại doanh nghiệp Phú Quý và Tập đoàn Doji.

Tin liên quan
Tin khác