Ngân hàng
Vàng tăng trở lại sau chuỗi giảm giá
T.V - 15/06/2021 10:27
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng thêm 7 USD/ounce lên mức 1.865 USD/ounce trước trước áp lực lạm phát tăng và USD suy yếu trở lại. Vàng SJC niêm yết 56,55-57,15 triệu đồng/lượng.

Vàng phục hồi trong phiên giao dịch sáng nay khi đồng USD suy yếu trở lại, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, theo đó làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý. 

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,04% xuống 90,48 điểm sáng nay và ít biến động trước cuộc họp của Cục dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) tuần này.

Thực tế cho thấy, thị trường tương đối trầm lắng vào sáng thứ Hai (14/6) khi các nhà giao dịch đang chờ đợi quyết định của Fed vào thứ Tư tuần (17/6) này.

Các cuộc đàm phán về cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ dường như bị bế tắc. Những nỗ lực của Tổng thống Joe Biden trong việc phê duyệt kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng được cho là đã vấp phải sự phản đối từ chính đảng của ông.

Điều này làm giảm bớt những hy vọng đã xuất hiện sau đề xuất lưỡng đảng được thảo luận vào tuần trước. Tổng thống vẫn đang trong chuyến công du châu Âu của mình và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đang dao động dưới 1,50%.

Mối đe dọa lạm phát ngày một gia tăng vẫn đang ủng hộ vàng tăng giá. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh New York vừa công bố kết quả cuộc khảo sát kỳ vọng của người tiêu dùng trong tháng 5/2021.

Báo cáo cho biết, lạm phát trung bình trong tháng 5 tăng 0,6 điểm phần trăm lên 4% và lưu ý rằng, đây là mức tăng hằng tháng thứ bảy liên tiếp và là mức cao mới trong chuỗi.

Dữ liệu này như một gáo nước lạnh sau khi Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell đã nhiều lần nói rằng, ngân hàng trung ương dự kiến lạm phát gia tăng chỉ là tạm thời khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Trước áp lực lạm phát tăng, vàng vẫn luôn được xem là hầm trú ẩn an toàn của nhà đầu tư và dự báo đưa ra khả năng vàng sẽ sớm lấy lại ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Đối với thị trường vàng trong nước sáng 15/6 vàng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 56,55-57,15 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng nhẹ khoảng 50.000 đồng/lượng so với hôm qua. 

Tuy nhiên, so với vàng thế giới, giá vàng SJC niêm yết trong nước vẫn cao hơn 5,5 triêu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Thị trường vàng trong nước giao dịch khá trầm lắng trong thời gian gần đây, cho dù nhiều thời điểm vàng giảm. 

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố tăng nhẹ 4 đồng so với hôm qua, lên 23.103 đồng/USD nhưng giá USD tại một số ngân hàng thương mại vẫn đứng yên. Vietcombank giữ nguyên giá mua vào 22.820 đồng/USD và bán ra 23.050 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác