Ngân hàng
Vàng thế giới đi lên từ đáy 5 tháng, vàng miếng SJC tăng gần 1 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 19/01/2024 11:16
Giá vàng SJC đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay nhờ được hưởng lợi từ đà hồi phục của thị trường quốc tế.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 74,3 - 76,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 800 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên trước.

Chênh lệch giữa chiều mua và bán được thu hẹp ở mức 2,5 triệu đồng/lượng. Điều này cho thấy tâm lý e ngại rủi ro khi mua vào của các thương hiệu trước sự thay đổi của thị trường.

Chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện đang ở mức hơn 15 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại được điều chỉnh tăng lên 62,45 triệu đồng/lượng mua vào, 63,55 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 50 nghìn đồng/lượng bán ra so với phiên trước.

Giá vàng SJC đã tăng trong phiên giao dịch ngày hôm nay nhờ được hưởng lợi từ đà hồi phục của thị trường quốc tế. Dòng tiền bắt đáy cùng với xung đột tại Trung Đông leo thang khiến thị trường vàng hồi phục trở lại sau khi giá sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay ở mức 2.022,42 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,18% lên 2.025,1 USD/ounce.

Theo ông Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures nhận định, căng thẳng địa chính trị đang vô tình kết hợp cùng nhiều nỗ lực của các nhà đầu tư để giữ giá vàng ở trên mốc 2.000 USD/ounce trong bối cảnh thị trường đang có quá nhiều thứ không chắc chắn.

Mới đây, Mỹ đã đưa Ansarallah, thường được gọi là Houthi, vào danh sách "Nhóm khủng bố toàn cầu được xác định đặc biệt" (SDGT) nhằm đáp trả những cuộc tấn công của lực lượng này ở Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi gần đây liên tiếp tập kích các tàu hàng ở Biển Đỏ, gây gián đoạn thương mại toàn cầu, làm dấy lên lo ngại về lạm phát cũng như làm sâu sắc thêm mối lo ngại rằng hệ quả từ xung đột Israel - Hamas có thể gây bất ổn cho khu vực Trung Đông.

Ngoài ra, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh bang Atlanta cũng đã phần nào đó thay đổi quan điểm sang mềm mỏng hơn khi nói rằng, sẵn sàng ủng hộ giảm lãi suất sớm hơn nếu có bằng chứng thuyết phục chỉ ra lạm phát đang giảm nhanh hơn so với mong đợi.

Theo công cụ Fed Watch của CME, các nhà giao dịch đang đặt cược 57% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 3.

"Hiện tại, giới đầu tư vàng đang phân tích mức độ tác động của việc trì hoãn cắt giảm lãi suất đối với thị trường trước việc hàng loạt dữ liệu kinh tế không đạt như kỳ vọng có thể hỗ trợ cho thị trường vàng", ông Fawad Razaqzada, Chuyên gia phân tích thị trường tại City Index cho biết.

Ở diễn biến khác, chỉ số giá tiêu dùng (CPI tại Nhật Bản trong năm 2023 đã tăng 3,1% so với năm trước đó, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ năm 1982, do chi phí thực phẩm tăng và đồng yen yếu hơn khiến hàng nhập khẩu đắt hơn.

CPI ở Nhật Bản trong tháng 12 vừa qua tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước đó. Chỉ số này thấp hơn mức 2,5% trong tháng 11, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) trong tháng thứ 21 liên tiếp.

Số liệu lạm phát mới nhất được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản kêu gọi các doanh nghiệp tăng lương trước cuộc đàm phán mùa Xuân hằng năm giữa chủ sử dụng lao động và liên đoàn lao động.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,2% xuống 103,32 điểm.

Chỉ số DXY tiếp tục được củng cố ở phiên thứ 4 liên tiếp và đang neo ở mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua sau khi dữ liệu kinh tế mới được công bố. Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 19/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.037 đồng/USD, giảm 4 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.835 - 25.239 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.340 đồng/USD (mua vào) và 24.710 đồng/USD (bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên trước.

Tin liên quan
Tin khác