Ngân hàng
Giá vàng tiếp tục giảm sâu, gần chạm mốc 2.000 USD/ounce
Phạm Anh - 18/01/2024 09:35
Nếu giá vàng quốc tế mất mốc 2.000 USD sẽ là lúc thị trường chính thức bước vào xu hướng giảm.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng qua sau khi dữ liệu mới được công bố đã củng cố sức mạnh của nền kinh tế Mỹ khiến đồng USD và lãi suất trái phiếu tăng cao.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,02% xuống 2.009,77 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,26% lên 2.011,7 USD/ounce.

Theo đó, tại báo cáo mới nhất được Bộ Thương mại Mỹ công bố, doanh thu bán lẻ tháng 12 ở nước này tăng 0,6% so với tháng 11, và nếu không tính nhóm ô tô, mức tăng tháng là 0,4%, cao hơn so với mức dự kiến của các chuyên gia kinh tế lần lượt là 0,4% và 0,2%.

Điều này cho thấy mức độ tiêu dùng tại nền kinh tế đứng đầu thế giới vẫn đang đứng vững, từ đó đặt ra rủi ro đối với các kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất sớm và nhiều trong năm nay.

Trước đó, Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết, khi đến thời điểm thích hợp, tình hình lạm phát đã được kiểm soát, lãi suất sẽ bắt đầu được cắt giảm một cách có phương pháp và cẩn thận. Không giống như nhiều chu kỳ trước khi lãi suất được hạ một cách nhanh chóng, với quy mô lớn. Ở hiện tại, không có lý do để Fed hành động vội vã như vậy.

Ông Bob Haberkorn, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures nhận định, niềm tin của giới đầu tư về việc Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất đang lung lay và đó là thứ đang tạo ra áp lực lớn trên thị trường vàng. Ngoài ra, đồng USD cộng với lợi suất trái phiếu kho bạc hồi phục và quá trình hạ lãi suất cũng mất nhiều thời gian khiến vàng khó có thể giữ được đà tăng. Tuy nhiên, những bất ổn chính trị vẫn còn đó sẽ tạo cơ sở để giữ giá vàng ở trên mốc 2.000 USD/ounce.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng cao hơn trên ngưỡng 4% và gây áp lực không nhỏ lên thị trường vàng.

Theo công cụ CME FedWatch, tỷ lệ các nhà giao dịch đặt niềm tin vào việc giảm lãi suất tại Mỹ vào tháng 3 đã giảm xuống còn 53%.

Không chỉ thế, theo các chuyên gia của HSBC, giá vàng sẽ sớm giảm bởi giá quá cao lập tức sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu vàng vật chất, làm suy giảm nhu cầu trang sức cũng như đầu tư vàng.

Cùng lúc đó, các chuyên gia phân tích tiền tệ tại HSBC cho rằng nhu cầu đối với đồng USD sẽ gia tăng, vì vậy giá vàng sẽ chịu sức ép. Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến đồng USD hiện vẫn là chính sách tiền tệ hạn chế của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Cũng theo chuyên gia HSBC, dường như thị trường đã kỳ vọng quá nhiều vào khả năng sẽ có những đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Nếu thị trường quá lạc quan về kịch bản hạ lãi suất, đồng USD sẽ lại có động lực tăng trưởng mới.

Tai Wong, Chuyên gia phân tích thị trường độc lập nói rằng, dưới góc độ kỹ thuật, thị trường vàng đang xuất hiện những rủi ro. Nếu như giá vàng tuột xuống dưới mốc 2.000 USD thì khi đó cấu trúc thị trường đi ngang sẽ bị phá vỡ thành xu hướng giảm.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,2% xuống 103,24 điểm.

Chỉ số DXY tiếp tục được củng cố ở phiên thứ 3 liên tiếp và đang neo ở mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua sau khi dữ liệu kinh tế mới được công bố.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 18/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.041 đồng/USD, tăng 24 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.839 - 25.243 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.340 đồng/USD (mua vào) và 24.710 đồng/USD (bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên trước.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 73,5 - 76 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên trước.

Chênh lệch giữa chiều mua và bán được thu hẹp ở mức 2,5 triệu đồng/lượng. Điều này cho thấy tâm lý e ngại rủi ro khi mua vào của các thương hiệu trước sự thay đổi của thị trường.

Chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện đang ở mức hơn 15 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại được điều chỉnh tăng lên 62,3 triệu đồng/lượng mua vào, 63,5 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 350 nghìn đồng/lượng bán ra so với phiên trước.

Tin liên quan
Tin khác