Ngân hàng
Vàng thế giới trên đà đi lên, giá vàng miếng SJC bán ra vượt 59 triệu đồng/lượng
T.V - 09/11/2021 09:45
Giá vàng trên đà đi lên khi đạt 1.825 USD/ounce trong phiên giao dịch sáng nay, tang gần 10 USD/ounce so hôm qua khi sức khỏe đồng đôla Mỹ suy yếu. Vàng SJC vượt 59 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng bất chấp báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ cho kết quả tốt hơn mong đợi, gợi ý rằng hoạt động kinh tế đang tìm được động lực vào đầu quý IV/2021.  

Nhờ USD suy yếu và lo ngại lạm phát kèo dài đã tác động tích cực lên mặt hàng kim quý vàng trong phiên giao dịch sáng nay. Giá vàng giao tháng 12/2021 cũng tăng lên trên 1.826 USD/ounce. 

Sức khỏe đồng bạch xanh suy yếu đã làm gia tăng sức hấp dẫn của kim loại quý đối với người mua bằng ngoài tệ khác. Chỉ số USD Index giảm xuống 94,03 điểm sáng nay. 

USD suy yếu sau quyết định chưa sớm tăng lãi suất cơ bản đồng đôla Mỹ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), dù cơ quan này đã chính thức giảm mua tài sản là trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng đã thảo luận về chính sách tiền tệ nhưng từ chối tăng lãi suất dù trước đó phần đông thị trường dự đoán đây sẽ là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên trên thế giới nâng lãi suất. 

Các nhà đầu tư tiếp tục tìm điểm chung giữa các dự báo lãi suất biến động của thị trường và các quyết định chính sách tiền tệ ôn hòa gần đây từ các ngân hàng trung ương chủ chốt.

Hiện thị trường và các nhà đầu tư hiện đang chờ thêm dữ liệu từ Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Tư (10/11), bao gồm chỉ số giá tiêu dùng và sản xuất. Trung Quốc cũng sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng và sản xuất của mình trước các số liệu của Hoa Kỳ.

Triển vọng thể hiện lập trường ôn hòa của Fed đã phần nào giới hạn mọi mức tăng của đồng bạc xanh và Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell nói rằng, các nhà hoạch định chính sách không vội vàng tăng chi phí đi vay (hàm ý tăng lãi suất).

Ông cũng nói thêm rằng mức lạm phát hiện tại không phù hợp với sự ổn định giá cả và ngân hàng trung ương này sẽ sử dụng các công cụ thích hợp để kiểm soát điều đó. Do đó, trọng tâm chuyển sang số liệu lạm phát tiêu dùng của Mỹ vào thứ Tư tuần này.

Theo các nhà phân tích, kể cả khi Mỹ công bố báo cáo khả quan về thị trường lao động vào cuối tuần này, Fed dự kiến sẽ không thay đổi lập trường trước khi tăng lãi suất. 

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Mỹ, cùng với tâm lý rủi ro thị trường rộng lớn hơn sẽ ảnh hưởng đến động lực giá USD và tạo ra một số động lực cho cặp AUD/USD. 

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính nhận định giá vàng có xu hướng giảm trong dài hạn khi các ngân hàng trung ương cuối cùng cũng sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát tỷ lệ lạm phát. Hiện vàng vẫn được hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp.

Lực bán vàng của các quỹ đầu tư thời gian qua phần nào đã kiềm đà tăng giá của kim loại quý. Số liệu Hội đồng Vàng Thế giới (WGG) công bố mới đây cho thấy, số lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF giảm 25,5 tấn trên diện rộng giữa các quỹ niêm yết ở Bắc Mỹ (là 14,7 tấn) và châu Âu.

Dự trữ vàng ETF toàn cầu đã giảm xuống còn 3.567 tấn (203 tỷ USD) trong tháng - ghi nhận mức thấp từ đầu năm 2021 đến nay. 

Cùng với xu hướng đi lên của giá vàng thế giới, vàng miếng SJC bán ra ở thị trường nội địa sáng nay tiếp tục tăng. Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết 58,4 - 59,1 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán.

Tương tự, giá mua và giá bán vàng SJC tại Tập đoàn Doji cũng tăng thêm 50.000 đồng/lượng. Còn tại hệ thống Phú Quý điều chỉnh vàng tăng 50.000 đồng/lượng (mua vào) và tăng 100.000 đồng/lượng (bán ra). Trong khi đó, hệ thống PNJ không ghi nhận thay đổi mới nào về giá.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới khoảng 9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Vì vậy, dù giá mặt hàng kim quý vàng đang trong chiều hướng tăng, song thị trường vàng trong nước vẫn khá trầm lắng, các giao dịch ảm đảm, do giá trong nước quá cao so với thế giới và ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Ngày 9/11, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố cuối tuần ở mức 23.109 đồng/USD, giảm 14 đồng so với hôm qua. Ngân hàng Vietcombank giảm 10 đồng, đưa giá mua vào xuống 22.530 đồng/USD và bán ra 22.760 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác