Ngân hàng
Vàng tiếp đà đi lên, giá SJC gần chạm mốc 70 triệu đồng/lượng
T.V - 25/05/2022 10:24
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng tiếp 6 USD/ounce lên 1.866 USD/ounce khi chứng khoán Mỹ giảm điểm. Trong nước, giá vàng SJC niêm yết 69-69,9 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Sở dĩ giá mặt hàng kim quý vàng tăng là do các nhà đầu tư vàng đã quay lại thị trường khi chứng khoán bị bán tháo trong phiên hôm qua.

Đồng thời, giá vàng hôm nay tiếp đà tăng do USD đã xuống mức thấp nhất trong một tháng, vì đợt bán tháo mạnh trên các thị trường chứng khoán không thể thúc đẩy sức hấp dẫn của đồng tiền an toàn.

Trên thị trường thế giới, chỉ số USD-Index xuống còn 101,87 điểm sáng nay, giảm nhẹ điểm so với hôm qua.

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq giảm 2,4% xuống 11.264,45 điểm; S&P 500 giảm 0,8% còn 3.941,48 điểm; chỉ số Dow Jones tăng 48,4 điểm, tương đương 0,2% (sau khi giảm mạnh có lúc lên 1,6%), lên 31.928,62 điểm.

Lo ngại về suy thoái kinh tế của Mỹ đang gia tăng sau khi một số dữ liệu kinh tế lạc quan của Mỹ được công bố đã dẫn đến hành động bán ra của các nhà đầu tư chứng khoán khiến vàng được hưởng lợi.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ đi ngang cũng thúc đẩy vàng tăng giá vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Vàng được xem là nơi lưu trữ giá trị trong thời gian khủng hoảng kinh tế và là hàng rào chống lại lạm phát, song việc tăng lãi suất thường gây áp lực lên tài sản không sinh lãi như vàng.

Fed sẽ buộc phải đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách tiền tệ vốn đã tích cực của mình. Đây sẽ là điều mà thị trường chứng khoán đang lo lắng. Tuy nhiên, nếu lạm phát hạ nhiệt sớm hơn, rủi ro suy thoái sẽ giảm đáng kể.

Có nhiều ý kiến cho rằng, với mức lạm phát như hiện tại, mức tăng 50 điểm cơ bản là đủ. Tuy nhiên, nếu Fed điều chỉnh tăng tiếp 75 điểm sẽ là một cú sốc đối với kim loại qúy. 

Giá vàng thế giới hồi phục và được kỳ vọng sẽ tiếp tục đi lên trong tuần này, sau khi kết thúc chuỗi giảm trong 1 tháng qua. 

Hiện lĩnh vực nhà ở tiếp tục đánh mất động lực khi số người mua nhà mới giảm trong tháng trước. 

Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán nhà mới đã giảm xuống mức được điều chỉnh theo mùa là 591.000 căn nhà trong tháng 4, giảm 16,65%. Doanh số bán hàng của tháng 3 đã được điều chỉnh là 709.000 căn. 

Giới phân tích cho rằng, thị trường đã biết về phương hướng của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), có thể tranh luận rằng vàng một lần nữa có một con đường khá rõ ràng để tiến về phía trước.

Theo báo cáo mới nhất của In Gold We Trust, thị trường vàng vẫn đang ở mức cao nhất so với quý đầu tiên, nhưng nó vẫn đang trên đà kết thúc năm trên 2.000 USD/ounce và đạt gần 5.000 USD/ounce vào cuối thập kỷ này.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 69-69,9 triệu đồng/lượng (mua-bán), đi ngang so với phiên hôm qua. 

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới khoảng 18 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 25/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố giữ nguyên ở mức 23.103 đồng/USD. Còn giá USD tại một số ngân hàng thương mại gia tăng như: Vietcombank tăng 30 đồng, đưa giá mua vào lên 23.040 đồng/USD và bán ra là 23.350 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác