Ngân hàng
Vàng trên đà đi xuống trước áp lực Fed tăng thêm lãi suất tháng tới
T.V - 23/08/2022 11:54
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay xuống 1.736 USD/ounce trước sức mạnh của đồng đôla Mỹ không ngừng tăng khi được cho Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng tiếp lãi suất.

USD lên cao nhất trong 5 tuần mới so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, theo đó khiến kim loại được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua trên thị trường quốc tế. 

Chỉ số USD Index tăng 108,92 điểm khiến vàng chịu áp lực từ đồng đôla Mỹ tăng và triển vọng của thị trường rằng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ nhấn mạnh lập trường chính sách diều hâu của Fed trong bài phát biểu tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole, dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Tiêu điểm tuần này sẽ là bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell khi ông phát biểu tại hội nghị ở Jackson Hole vào ngày 26/8 tới.

Với tình hình hiện nay, khi vẫn chưa thể khẳng định kinh tế Mỹ mới chỉ rơi vào suy thoái kỹ thuật, vì tăng trưởng kinh tế 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm, hay suy thoái thực sự, nhiều chuyên gia nhận định, tại hội nghị sắp tới.

Tuy nhiên, dù ông Powell không đưa ra mức tăng lãi suất cụ thể trong các cuộc họp sắp tới, nhưng người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định tiếp tục thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát.

Kết quả khảo sát các chuyên gia kinh tế của Reuters cho thấy, Fed có thể nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 9/2022, trong bối cảnh triển vọng lạm phát Mỹ đã đạt đỉnh và lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng. 

Vì vậy, trong ngắn hạn, vàng có thể đối mặt với áp lực một lần nữa khi Ngân hàng Trung ương Mỹ tiếp tục nâng lãi suất cho tới cuối năm, nhưng một khi chu kỳ tăng lãi suất kết thúc, vàng sẽ bắt đầu đi lên.

Không chỉ vàng giảm, các nhà đầu tư lo ngại Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trước ám ảnh suy thoái kinh tế dẫn đến bán tháo chứng khoán.

Chỉ số Dow Jones giảm 643 điểm, tương đương 1,91%, xuống 33.062,61 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 2,14% xuống 4.137,99 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 2,55% xuống 12.381,57 điểm. Đây là phiên giảm điểm mạnh nhất của hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 trong 2 tháng qua.

Giá vàng được giới phân tích dự báo có thể giảm xuống dưới mốc 1.700 USD sau hội nghị Jackson Hole cuối tuần này. Bởi lãi suất USD cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc sở hữu vàng, vốn là tài sản không sinh lãi. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,25-67,05 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm nhẹ so với phiên hôm qua.

Chênh lệch giá mua và bán vàng vẫn duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng dù thị trường ít giao dịch. Tuy nhiên, quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 17,6 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 23.8, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố giữ nguyên ở mức 23.222 đồng/USD như hôm qua. Vietcombank vẫn giữ nguyên giá mua vào là 23.235 đồng/USD và bán ra 23.545 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác