Ngân hàng
Vàng trên đà giảm khi USD hồi phục và tác động của biến thể Omicron
T.V - 30/11/2021 09:48
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm thêm khoảng 10 USD/ounce so với phiên hôm qua, xuống 1.784 USD/ounce trước sự hồi phục của đồng đôla Mỹ và tác động của biến thể Omicron.

Giá vàng giảm trong các phiên gần đây do USD mạnh và khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư phục hồi trong bối cảnh thị trường đánh giá tác động của biến thể Omicron đối với nền kinh tế

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, tăng lên 96,17 điểm sáng nay. 

Mặc dù đồng tiền trú ẩn an toàn của Mỹ sẵn sàng hưởng lợi từ tình trạng không chắc chắn, nhưng triển vọng về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và các ngân hàng trung ương chủ chốt khác sẽ tăng lãi suất hiện không chắc chắn.

Nếu Fed tái tăng lãi suất sẽ khiến vàng mất điểm. Bởi lãi suất cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lợi.

Việc phát hiện ra biến thể Omicron ở Nam Phi vào tuần trước đã thúc đẩy một số quốc gia thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới. Tuy nhiên, đã có các trường hợp đã được báo cáo ở những nơi như Úc, Anh, Canada, Đức và Hồng Kông.

Giới phân tích tài chính cho rằng, vẫn cần thận trọng khi các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành về chủng vi khuẩn mới này.

Mặc dù vẫn đang được nghiên cứu, các đột biến trong protein tăng đột biến của omicron cho thấy, nó có thể kháng lại các loại vắc xin hiện tại.

BioNTech SE cho biết vào thứ Sáu rằng họ có thể biết trong vòng hai tuần nếu loại vắc xin mà họ phát triển với Pfizer cần phải làm lại hay không, trong khi Giám đốc y tế Paul Burton của Moderna Inc cho biết, có thể có một mũi tiêm được làm lại vào đầu năm 2022.

Kim loại quý đang bị áp lực bởi nhiều yếu tố bao gồm chỉ số đô la Mỹ mạnh hơn, thị trường chứng khoán Mỹ tăng trở lại và lợi suất trái phiếu tăng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng phục hồi trên mức 1,5% trong phiên giao dịch đầu tuần.

Với các trường hợp mới của biến thể Omicron được tìm thấy ở Hà Lan, Đan Mạch và Australia, nhiều quốc gia khác đã áp dụng các hạn chế đi lại.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường tiền tệ có khả năng sẽ biến động cho đến khi biến thể Covid-19 mới được phân tích rõ.

Goldman Sachs cho biết, sẽ không thay đổi các dự báo kinh tế cho đến khi tác động của Omicron trở nên rõ ràng hơn.

Cùng chiều đi xuống của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC sáng 30.11 giảm 100.000 - 200.000 đồng/lượng so với hôm qua. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 59,75 triệu đồng/lượng và bán ra 60,45 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống Phú Quý cũng điều chỉnh giảm 200.000 đồng/lượng (mua vào) và giảm 50.000 đồng/lượng (bán ra). Còn PNJ điều chỉnh giá vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và đi ngang ở chiều bán.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 49,3 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Vàng SJC vẫn giữ mức cao hơn thế giới trên 11 triệu đồng/lượng.

Ngày 30/11, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố đầu ngày là 23.139 đồng/USD, giảm 4 đồng so với hôm qua.

Tại ngân hàng thương mại cũng tăng giá USD như Vietcombank tăng 15 đồng so với hôm qua, đưa giá mua vào lên 22.560 đồng/USD và bán ra 22.790 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác