Ngân hàng
Vàng trong nước đắt hơn thế giới, người dân bán ra nhiều hơn mua vào
T.V - 12/05/2021 08:42
Tuy vàng đã giảm mạnh trong thời gian qua, song do giá vàng trong nước cao hơn quốc tế và nhiều thời điểm mức chênh lệch lên đến 7-8 triệu đồng/lượng khiến người dân không mặn mà với vàng.

Số liệu của NHNN chi nhánh TP.HCM đưa ra cho thấy, soanh số mua – bán vàng miếng trên địa bàn thành phố tháng 3/2021 các doanh nghiệp và một số tổ chức tín dụng được phép kinh doanh vàng trên địa bàn mua vào nhiều hơn bán ra.

Cụ thể, trong tháng 3/2021, doanh số mua vàng miếng là 138.394 lượng vàng, tương đương giá trị là 7.665 tỷ đồng, tăng 93,1% so với tháng 02/2021.

Trong khi đó, doanh số bán: 124.569 lượng vàng, tương đương giá trị là 6.908 tỷ đồng, tăng 79% so với tháng 02/2021.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, doanh số mua vàng miếng: 281.710 lượng vàng, tương đương giá trị là 15.792 tỷ đồng. Còn doanh số bán: 258.013 lượng vàng, tương đương giá trị là 15.087 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do giá vàng trong nước luôn cao hơn so với giá quốc tế và nhiều thời điểm trong 4 tháng đầu năm nay, vàng quốc tế rẻ hơn giá trong nước đến 7-9 triệu đồng/lượng.

Mặc dù giá vàng trong nước luôn biến động theo giá quốc tế, song ở biên độ hẹp hơn và thường giá trong nước không theo kịp thế giới. Do thị trường vàng trong nước không được liên thông với giá thế giới.

Chính điều này khiến những người mua vàng ở thị trường nội địa chịu thiệu ngay cả khi giá vàng tăng nên đã không mặn mà với vàng mà chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác (bất động sản, chứng khoán).

Về diễn biến thị trường vàng, sau một thời gian giảm nhiều hơn tăng ở quý đầu năm nay, trong nửa đầu tháng 4/2021, giá vàng thế giới biến động theo xu hướng tăng so với cuối tháng trước.

Giá vàng thế giới chịu tác động chủ yếu từ biến động của thị trường chứng khoán toàn cầu, những thông tin về sự phục hồi của các nền kinh tế trên thế giới cũng như biến động địa chính trị của các nước.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, giá vàng trong nước nửa đầu tháng 4/2021 có biến động cùng chiều với xu hướng của giá vàng thế giới, tuy nhiên với biên độ nhỏ hơn.

Đến ngày 16/4/2021, giá vàng trong nước bán ra tăng khoảng 960 nghìn đồng/lượng so với cuối tháng trước. Nhìn chung, giá vàng trong nước và thế giới có nhiều biến động song trật tự thị trường vàng trong nước vẫn được đảm bảo.

Cụ thể tình hình giá vàng đến ngày 16/4/2021 như sau: Giá vàng thế giới: Giá vàng thế giới mua vào – bán ra niêm yết ở mức 1.763,3 – 1.764,3USD/ounce, tăng 76,6USD/Ounce so với giá bán ra cuối tháng trước và giảm 6,68% so với giá bán cuối năm 2020.

Giá vàng trong nước: Giá vàng SJC mua vào – bán ra tương ứng ở mức 55,03 – 55,40 triệu đồng/lượng, tăng 960 nghìn đồng/lượng so với cuối tháng trước và giảm 1,07% so với giá bán cuối năm 2020.

Giá vàng thế giới quy đổi (theo tỷ giá trên thị trường tự do) hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước, nhưng vẫn chênh lệch ở mức khoảng 4,97 triệu đồng/lượng (so với giá vàng niêm yết tại SJC).

Trước thực trạng, giá vàng trong nước luôn cao hơn quốc tế và đỉnh điểm mức chênh lệch có thời điểm lên đến 9 triệu đồng/lượng nên Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa có cuộc họp ban chấp hành, với các vấn đề trong lĩnh vực vàng được đưa ra kiến nghị nhập khẩu vàng nguyên liệu, cho thêm các loại vàng miếng khác ngoài thương hiệu SJC (độc quyền), lập sở giao dịch vàng…

Theo đó, VGTA  kiến nghị có thêm nhiều loại vàng miếng khác SJC. Theo VGTA, xuất phát từ những điều kiện thuận lợi về chính trị, về môi trường kinh tế Hiệp hội có kiến nghị về những mục tiêu cụ thể như đổi mới chính sách pháp luật cũng như cơ chế quản lý đối với ngành vàng.

VGTA kiến nghị Chính phủ, Quốc hội đưa ngành sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Phụ lục IV – ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được ban hành kèm Luật đầu tư sửa đổi năm 2020.

Đồng thời, để phát triển sản xuất vàng trang sức, đề nghị Chính phủ và NHNN xem xét cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho doanh nghiệp để có đủ nguyên liệu để sản xuất.

Đây cũng là giải pháp quan trọng để thu hẹp giá vàng trong nước và quốc tế không có sự chênh lệch cao như vừa qua. Mức chênh lệch có thời điểm lên hơn 7 - 9 triệu đồng/lượng. Điều này đóng góp tích cực trong việc thực thi chính sách tiền tệ của NHNN.

Tin liên quan
Tin khác