Ngân hàng
Vàng trong xu hướng đi ngang trước kỳ lễ Tạ ơn
T.V - 23/11/2022 11:53
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ, xuống mức 1.740 USD/ounce, cho dù USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đi ngang. Vàng SJC niêm yết 66,4-67,4 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Mặt hàng kim quý vàng giảm, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi tín hiệu về lộ trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm xuống 107,07 điểm. 

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm và USD cũng trượt giá đã hỗ trợ thị trường, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi manh mối từ biên bản của Fed vào hôm nay (ngày 23/11).

Thị trường vàng ít biến động trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ. Tuy nhiên, những ý kiến trái chiều của các thành viên Fed về lãi suất trong thời gian tới phần nào tác động đến giá vàng.

Trong khi đó, các thành phố lớn ở Trung Quốc đã siết chặt biện pháp hạn chế COVID-19 khi số ca nhiễm virus tăng đột biến ở quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới.

Giới phân tích tài chính cho rằng, tốc độ tăng lãi suất có thể chậm lại, nhưng các số liệu lạm phát vẫn chưa đủ thuyết phục để dừng hoàn toàn việc tăng lãi suất.

Tuy nhiên, Fed có thể sẽ tuân theo kịch bản diều hâu trong một thời gian và trừ khi thị trường ghi nhận sự cải thiện lớn về tình hình COVID tại Trung Quốc, vàng sẽ gặp khó khăn để tập hợp động lực cho một đợt tăng giá.

Đầu tuần này, Chủ tịch Fed tại Cleveland Loretta Mester cho biết ngân hàng trung ương có thể chuyển sang các mức tăng lãi suất nhỏ hơn từ tháng tới.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed tại San Francisco Mary Daly tuyên bố chính sách lãi suất là hạn chế ở mức vừa phải và còn nhiều việc phải làm.

Chứng khoán toàn cầu tăng điểm khi các chỉ số chính của Phố Wall tăng, nhờ lo ngại về một kỳ nghỉ lễ buồn tẻ đối với các nhà bán lẻ suy giảm.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều.Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,4 triệu đồng/lượng lên mức 67,4 triệu đồng/lượng, không đổi so với hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Thực tế, giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng giá vàng thế giới nên giảm theo. Cuối năm có xu hướng tăng giá khi người dân dồn tiền thưởng 1 năm đi làm để mua vàng tích trữ.

Tuy nhiên, hiện Ngân hàng Nhà nước kìm tỷ giá USD không vượt quá 25.000 đồng/USD nên vàng sẽ không có sự tăng giá đột biến. Việc mua vào thời điểm nào người dân nên cân nhắc.

Sáng 23/11, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố 23.672 đồng, giảm 2 đồng so với hôm qua. Giá USD tại ngân hàng Vietcombank tăng thêm 50 đồng ở chiều mua vào, lên 24.627 đồng/USD nhưng vẫn giữ mức bán ra 24.857 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác