Ngân hàng - Bảo hiểm
Vàng vẫn “chùn chân” trước ngưỡng cản 1.500 USD/oz, đồng euro dao động mạnh sau quyết định nới lỏng
An An - 13/09/2019 09:17
ECB hạ lãi suất cùng hàng loạt biện pháp nới lỏng được tung ra ngay lập tức khiến giá vàng tăng vọt nhưng lại “nguội” đi nhanh chóng sau đó.

Đồng euro dao động mạnh sau quyết định nới lỏng của ECB

Chiều tối qua (giờ Việt Nam), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa thông qua hạ lãi suất tiền gửi xuống thấp kỷ lục, từ -0,4% xuống -0,5%; đồng thời, khởi động lại chương trình mua trái phiếu với quy mô 20 tỷ euro/tháng bắt đầu từ 1/11. Gói kích thích mới còn bao gồm việc nới lỏng điều kiện cho vay dài hạn các ngân hàng, và đưa ra hệ thống hai cấp để hỗ trợ truyền dẫn chính sách tiền tệ dựa vào các ngân hàng, trong đó phần thanh khoản dư thừa sẽ được miễn lãi suất tiền gửi âm.

Sau một loạt các biện pháp để kích thích nền kinh tế các nước trong khu vực đồng tiền chung châu Âu được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tung ra tối qua, điểm đáng chú ý là phản ứng của đồng euro. Ngay sau quyết định, đồng euro đã giảm giá khá mạnh, có thời điểm xuống 1,0927 đôla đổi 1 euro – mức thấp nhất từ tháng 5/2017. Tuy nhiên, vài giờ sau đó, đồng euroddax bật tăng trở lại. Tỷ giá EUR/USD hiện hồi phục về mức 1,107 đôla đổi 1 euro. Chênh lệch giữa tỷ giá EUR/USD cao nhất và thấp nhất phiên hôm qua do đó bị nới lên khá rộng.

Diễn biến tỷ giá EUR/USD một tháng qua

Vàng “chùn chân” trước ngưỡng cản 1.500 USD/oz

Giá vàng thế giới cũng chứng kiến sự đảo chiều nhanh chóng trong tối qua. Sau khi tăng vọt 25 USD/oz trong vỏn vẹn 2 tiếng, giá vàng quay đầu lao dốc và trở lại dưới ngưỡng 1.500 USD/oz. Hiện giá vàng giao ngay ở mức 1.496 USD/oz, trong khi giá vàng giao tương lai vào tháng 12/2019 ở mức 1.503,5 USD/oz. Từ hôm 10/9 tới nay, giá vàng hiếm khi vượt qua được ngưỡng cản này.

Giá vàng trong nước cũng chung diễn biến tương tự. Vàng miếng SJC đã tăng vọt lên, trở lại chạm mốc 42 triệu đồng/lượng vào cuối giờ chiều qua. Tuy nhiên, mở cửa sáng nay, các hãng vàng đồng loạt hạ giá vàng cả hai chiều.

Tính đến 9h sáng nay, giá vàng miếng SJC tại Doji được  yết tại 41,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,92 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Phú Quý, giá vàng giảm 100.000 đồng mỗi chiều, hiện mua vào tại 41,55 triệu đồng, bán ra tại mức 41,9 triệu đồng mỗi lượng.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục cho thấy thêm các tín hiệu lạc quan cũng là một yếu tố giúp kìm chân giá vàng. Mới đây, trả lời các phóng viên, Tổng thống Mỹ cho biết sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc. Mỹ có thể trì hoãn hoặc rút lại một số loại thuế, nhằm thuyết phục Trung Quốc cam kết quyền sở hữu trí tuệ và mua lại nông sản. Đề xuất này có thể giúp đóng băng bất đồng, tuy nhiên đây mới là những thảo luận sơ bộ và chưa được ký duyệt.

Đồng nhân dân tệ đã hồi phục đáng kể những ngày qua. Tỷ giá USD/CNY giờ đã giảm chỉ còn gần 7,065 nhân dân tệ đổi 1 đôla, thấp nhất trong 2 tuần qua. Tỷ giá giữa tiền đồng và nhân dân tệ do đó cũng hồi phục đáng kể, bán ra tại 3,308 đồng đổi 1 nhân dân tệ, trong khi cần khoảng 3,423 đồng thời điểm cuối tháng 6.

Tỷ giá USD/VND nhìn chung vẫn ổn định với tỷ giá phổ biến tại các ngân hàng có vốn Nhà nước là 23.140 đồng/USD (mua vào) và 23.260 đồng/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác