Ngân hàng - Bảo hiểm
Vàng vẫn là nơi trú ẩn an toàn của nhà đầu tư
Vân Linh - 25/02/2016 07:27
Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, vàng vẫn là công cụ được quan tâm trong năm 2016, nhất là khi giá vàng đã xuống thấp.

Trước Tết Nguyên đán, vàng bất ngờ tăng giá, theo bà, nguyên nhân là do đâu?

Tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về tình hình kinh tế và chính sách tiền tệ hôm 10/2, Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen bày tỏ lo ngại về biến động của thị trường tài chính toàn cầu, USD mạnh và giá dầu yếu. Chủ tịch Fed dường như đồng ý với dự đoán của thị trường rằng, Fed có thể giảm tốc độ nâng lãi suất trong năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng, giọng điệu thận trọng của Fed cũng như các điều kiện về kinh tế và thị trường tài chính hiện cho thấy, gần như khó có chuyện Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3. Đó cũng là lý do đã hỗ trợ đà tăng giá của vàng, với mức tăng 6% trong những tháng đầu năm nay. Vàng là một trong những loại tài sản khiến nhà đầu tư mỉm cười trong những ngày đầu tháng 2/2016.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)

Điều đó có nghĩa, vàng vẫn được giới đầu tư quan tâm và khả năng sinh lời vẫn có?

Thực tế cho thấy, vàng có khuynh hướng tỏa sáng giữa thời điểm căng thẳng. Các kim loại quý thường được xem như là nơi đáng tin cậy về mặt giá trị để các nhà đầu tư quay về khi họ lo lắng về tình hình kinh tế chưa thực sự khởi sắc. Ngay lúc này, yếu tố lo lắng đó là có thực. Phố Wall có một danh sách dài những lo lắng khiến tiền chảy về những nơi trú ẩn an toàn như vàng.

Năm 2015, tuy vàng không là tài sản được ưu ái do quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng một thập niên của Fed. Chuyện tăng lãi suất đã hạ thấp khả năng Fed tiếp tục thời kỳ lãi suất cận 0 và lạm phát sẽ đi lên. Đây là tin xấu đối với vàng, loại tài sản được xem là hàng rào chống lại lạm phát. Song gần đây, tình hình đã đảo ngược. Giới đầu tư đang đặt cược rằng, kinh tế thế giới sẽ khiến Fed giảm quy mô của kế hoạch tăng lãi suất 4 lần trong năm nay.

Sức mua vàng ở thị trường nội địa trong những ngày đầu năm ra sao, thưa bà?

Trong mấy ngày vừa qua, sức mua vàng không tăng hơn cuối năm trước. Giá vàng tại Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào thế giới. Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, tình hình kinh tế thế giới năm 2016 vẫn chưa khởi sắc, nên khả năng vàng sẽ tái tăng trở lại, nhưng sẽ không đột biến.

Cho dù Fed đã tăng lãi suất lên 0,25% và Chủ tịch Fed cho biết, khả năng sớm tăng lãi suất lần nữa là chưa thể, thì sức mua vàng trong nước vẫn có, nhưng nhu cầu vàng đầu tư vẫn ảm đạm (giao dịch từ 10 lượng vàng trở lên). Đáng chú ý là, các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản được cho đang dần khởi sắc, nhưng cầu về vàng của người tiêu dùng vẫn luôn có, nhất là với trang sức vàng.

Trong bối cảnh hiện nay, theo bà, có nên bỏ vốn vào vàng hay chờ thêm thời gian?

Các chuyên gia phân tích về vàng cho rằng, giá vàng đã tăng trở lại ở ngưỡng trên 1.200 USD/ouce, tạo ra rất nhiều sự quan tâm tích cực của các nhà đầu tư. Điều này thể hiện rất rõ trong kết quả khảo sát với 86% người được hỏi cho rằng, họ vẫn lạc quan về giá vàng; 9% dự báo xu hướng giá vàng giảm và 5% ý kiến cho rằng, giá vàng sẽ đi ngang.

Còn ở khảo sát của các đại lý vàng, các ngân hàng đầu tư và các thương nhân, hơn 50% số người được hỏi cho rằng, giá vàng sẽ có xu hướng tăng. Cụ thể, có 53% người khảo sát cho rằng, giá vàng sẽ tăng; 41% người cho rằng, giá vàng sẽ giảm và 6% người cho rằng, giá vàng sẽ đi ngang. Trên thực tế, xét về tâm lý và văn hóa của người châu Á, vàng vẫn là hầm trú ẩn an toàn cho tài sản của người dân, đầu cơ vàng có thể ít, nhưng tích trữ vàng còn nhiều. Tuy nhiên, diễn biến giá vàng trong năm 2016 vẫn còn nhiều biến động bất ngờ, do đó nhà đầu tư cũng nên thận trọng.

Tin liên quan
Tin khác