Tiêu dùng
Vàng về sát mức 1.900 USD/ounce
T.V - 26/04/2022 09:43
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng 26/4 duy trì quanh ngưỡng 1.901 USD/ounce sau khi xuyên thủng mức 1.900 USD/ounce trong đêm 25/4 trước áp lực USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng.

Với nhận định Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp vào tháng 5/2022 tới, các nhà giao dịch trong phiên cuối tuần qua đã đặt cược Fed sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong những tháng tiếp theo để chế ngự lạm phát tăng vọt.

Kim loại quý trên thị trường quốc tế giảm mạnh 35 USD/ounce, xuống còn 1.902 USD/ounce. Thậm chí, trong phiên giao dịch Mỹ (đêm 15/4), giá vàng có lúc xuống sâu 1.891 USD/ounce.

Sức khỏe USD mạnh lên đã áp đảo giá vàng trong bối cảnh hiện nay. Bởi vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ và lợi suất cao hơn, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lời, thúc đẩy USD mạnh hơn.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tiếp tục tăng lên 101,76 điểm.

Nếu Fed thực sự tăng lãi suất, động thái này có thể tiếp tục đẩy lợi suất trái phiếu và USD tăng cao hơn, khiến giá vàng chịu thêm sức ép trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, vàng vẫn được coi là một kho lưu trữ giá trị an toàn trong các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị. Giới phân tích cho rằng, vàng vẫn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư có thể bị tác động tâm lý trong ngắn hạn bởi tuyên bố tăng lãi suất của Fed, do đó, giá vàng có thể sẽ còn điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

Trong khi đó, xung đột Nga-Ukraine vẫn diễn biến phức tạp, Mỹ và phương Tây có thể tiếp tục áp đặt thêm nhiều gói trừng phạt lên Moscow, bất ổn địa chính trị, kinh tế ngày càng phức tạp có thể là điều kiện nâng đỡ giá vàng.

Vả lại, trước những ảnh hưởng nặng nề bởi những lo ngại về nhu cầu khi các trường hợp của Covid-19 ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang lan nhanh. Trung Quốc đã ra lệnh kiểm tra bắt buộc tại một quận của Bắc Kinh và đóng cửa một số khu vực của thủ đô hơn 20 triệu dân.

Nhu cầu vàng của thị trường lớn nhất nhì thế giới vì thế sụt giảm mạnh. Các nhà đầu tư vàng đã thực hiện bán vàng mạnh theo đà giảm kỹ thuật. Sau khi không vượt hẳn ngưỡng 2.000 USD/ounce, các quỹ đầu cơ từ bỏ vàng tăng giá và đặt cược vào vị thế bán ra. 

Mặc dù vàng thỏi được coi là hàng rào chống lại lạm phát tăng vọt và những bất ổn như xung đột Ukraine, lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của nó bằng cách tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố mức giá giảm nhẹ 150.000 đồng/lượng, mua vào 69,4 triệu đồng/lượng, chiều bán ra 70,1 triệu đồng/lượng.

Tương tự, tại Công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng, giá mua vào còn 69,2 triệu đồng/lượng và bán ra 69,8 triệu đồng/lượng.

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 17 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Sáng ngày 26/4, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.135 đồng/USD, tăng 7 đồng so với hôm qua. Tương tự, một số ngân hàng thương mại cũng tăng giá USD như Vietcombank cộng thêm 10 đồng, lên mức mua vào là 22.810 đồng/USD và bán ra lên 23.120 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác