Ngân hàng - Bảo hiểm
Vàng xô đổ kỷ lục cũ, vàng miếng SJC vọt lên 83,5 triệu đồng/lượng
Thanh Thủy - 24/09/2024 08:38
Khác với xu hướng ngược pha thời gian gần đây, USD và vàng cùng đi lên. Vàng xác lập đỉnh giá mới. Chỉ số DXY tiến sát mốc 101 điểm chủ yếu do đồng euro giảm sau số liệu PMI không mấy tích cực của khu vực này.

Xô đổ kỷ lục cũ, giá vàng thế giới tiếp tục xác lập các mốc cao kỷ lục mới kho vọt lên 2.630 USD/ounce vào đêm qua. Hiện vàng đang giữ ổn định quanh mức 2.620 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng vọt lên 2653 USD/ounce và cũng mới chỉ lùi nhẹ vài USD/ounce so với đỉnh vừa ghi nhận.

Trên thị trường vàng Việt Nam, vàng miếng SJC cũng đã “ngấm” ảnh hưởng từ cú bật đêm qua của vàng thế giới. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng giá bán vàng miếng trực tiếp tới Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh, kéo mặt bằng giá bán đối với sản phẩm vàng miếng SJC với tăng thêm 1,5 triệu đồng/lượng lên 83,5 triệu đồng/lượng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng đang được niêm yết ở mức 81,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 83,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Các hãng vàng khác cũng đồng loạt niêm yết giá mua ở mức này, riêng Vàng Mi Hồng chấp nhuận thu mua cao hơn mặt bằng chung 1 triệu đồng mỗi lượng.  

Kỳ vọng về xu hướng cắt giảm lãi suất thêm nữa của các ngân hàng trung ương lớn và căng thẳng địa chính trị gia tăng đã củng cố sức hấp dẫn của vàng. Vai trò hầm trú ẩn an toàn của vàng được tăng cường do căng thẳng leo thang ở Trung Đông, nhất là khi Israel và Hezbollah tăng cường các cuộc tấn công xuyên biên giới vào cuối tuần vừa qua.

Cùng đó, chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn cũng là tâm điểm giới đầu tư vàng quan tâm. Tuần trước, Cục dự trữ liên bang Mỹ đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ đầu năm 2020 rạng sáng thứ Năm, giờ Việt Nam, với mức giảm 50 điểm cơ bản. Không kể các lần giảm lãi suất trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lần gần nhất Fed hạ lãi suất tới 50 điểm cơ bản là vào năm 2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bên cạnh quyết định hạ lãi suất, ở kỳ họp tháng 9 này, Fed cũng công bố biểu đồ Dot Plot - phản ánh trực quan về các dự báo lãi suất của các thành viên của FOMC trong năm 2024 và các năm tới với xu hướng giảm tiếp tục là kịch bản được lựa chọn nhiều nhất. 

Hiện giới đầu tư đang hướng tới một loạt dữ liệu kinh tế trong tuần này, bao gồm chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân, và các bài phát biểu từ một số quan chức Fed để có thêm căn cứ cho các dự báo về triển vọng lãi suất.

Thời gian gần đây, USD và vàng thường biến động ngược chiều nhưng lại cùng đi lên trong thời gian này. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo sức mạnh đồng bạc xanh hiện giao dịch ở mức 100,98 điểm. Chỉ số PMI của khu vực Euro gây thất vọng với tình trạng suy giảm trở lại của khu vực tư nhân. Đồng Euro giảm xuống còn 1,11 đô la đổi 1 euro, trong bối cảnh lo ngại rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu có thể cần đẩy nhanh các nỗ lực nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Chỉ số DXY đo giá trị sức mạnh đồng USD so với 6 loại tiền tệ của những quốc gia đang là đối tác thương mại lớn của Mỹ và được tính toán từ tỷ giá hối đoái của 6 đồng tiền với tỷ trọng lần lượt là EUR 57,6%, JPY 13,6%, GBP 11,9%, CAD 9,1%, SEK 4,2%, CHF 3,6%. Biến động của đồng EUR do đó ảnh hưởng mạnh để chỉ số này.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm them 20 VND/USD lên 24.146 VND/USD. Tại các ngân hàng, tỷ giá cũng đồng loạt tăng trở lại. Vietcombank công bố tỷ giá USD/VND ở mức 24.460 VND/USD (mua vào chuyển khoản) và 24.810 VND/USD (bán ra), tăng 10 VND/USD so với hôm qua.

Tin liên quan
Tin khác