Đầu tư
VEC ngóng 1.235 tỷ đồng vốn nước ngoài bổ sung cho 3 đại dự án đường cao tốc
Anh Minh - 09/12/2016 11:26
Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam khẳng định sẽ giải ngân hết khoản vốn nước ngoài bổ sung trị giá 1.235 tỷ đồng cho 3 dự án đường cao tốc nếu được thông báo kế hoạch vốn trước 31/12/2016.
Thi công cầu Bình Khánh, cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cam kết này được ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa ra trước lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vào ngày 7/12.

Cụ thể, trong thường hợp được thông báo bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài (nguồn Ngân sách cấp phát) trước ngày 31/12/2016, đơn vị đầu tầu phát triển đường cao tốc quốc gia này sẽ giải ngân được thêm ít nhất 1.235 tỷ đồng, gồm 520 tỷ đồng cho Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; 484 tỷ đồng cho Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và 231,2 tỷ đồng cho Dự án đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

“Nếu kế hoạch vốn này được thông báo trước 15/12, VEC có thể giải ngân được khoảng 1.328 tỷ đồng”, ông Mai Tuấn Anh cho biết.

Trước đó (ngày 2/12), Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị 2 bộ: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư đề nghị thông báo bổ sung vốn nước ngoài cho 11 dự án sử dụng vốn ODA, trong đó các dự án do VEC làm chủ đầu tư nằm trong danh mục thông báo trước 15/12.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc các bộ ngành ra thông báo vốn trước ngày 15/12/2016 là không kịp nên một số chủ đầu tư trong đó có VEC phải xin điều chỉnh lại khối lượng giải ngân vốn bổ sung.

Được biết, năm 2016, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được giao kế hoạch vốn nước ngoài là 1.900 tỷ đồng. Vào cuối tháng 10/2016, Dự án đã giải ngân được 1.507 tỷ đồng và giá trị các hồ sơ thanh toán đủ điều kiện giải ngân nằm ở các cơ quan kiểm soát chi là 455 tỷ đồng. Khối lượng hoàn thành nhưng chưa được thanh toán sẽ tăng lên thêm 213 tỷ đồng vào thời điểm 31/12/2016. Như vậy, phần vốn còn lại trong kế hoạch đã được bố trí sẽ không còn đủ để giải ngân.

Tại Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, kế hoạch giao vốn nước ngoài (nguồn ngân sách cấp phát) là 1.256 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 8/2016, dự án đã giải ngân toàn bộ số tiền này. Hiện tổng giá trị các hồ sơ đang nằm tại Kho bạc Nhà nước chờ vốn bổ sung là 227 tỷ đồng, dự kiến tăng lên 484 tỷ đồng vào cuối năm 2016.

Để đáp ứng nhu cầu giải ngân, ngay từ cuối tháng 10/2016, VEC đã báo cáo Bộ GTVT đề nghị bổ sung thêm vốn nhưng chưa được giải quyết.

“Việc bố trí vốn không kịp thời đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành các dự án, đồng thời gây ra những khiếu nại từ các nhà thầu do việc chậm thanh toán. Thực tế, một số nhà thầu đã có thư yêu cầu VEC chi trả phần lãi cho chậm thanh toán”, lãnh đạo VEC cho biết.

Cần phải nói thêm rằng, hiện Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang triển khai thi công trên toàn tuyến và đang đẩy nhanh tiến độ để thông xe đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (đoạn sử dụng vốn ODA cấp phát) vào cuối năm 2016. Bên cạnh đó, Dự án Bến Lức – Long Thành đang triển khai thi công đoạn từ Tp.HCM – Trung Lương đến Bình Chánh để đưa vào khai thác năm 2017.

Tin liên quan
Tin khác