Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT – FPT Retail (mã FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2019.
FPT Retail cho biết, năm 2019 công ty đạt doanh thu lũy kế 16.634 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2018. Doanh thu online đạt mức 3.899 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với năm 2018 và chiếm tỷ trọng 23,4% tổng doanh thu của công ty.
Năm 2019, kinh doanh phụ kiện và SIM số là điểm sáng khi đạt tốc độ tăng trưởng cao, cụ thể: số lượng phụ kiện và sim số bán ra lần lượt đạt 5,2 triệu và 858.000 sản phẩm, lần lượt tăng 29% và 67% so với năm 2018.
Dù vậy, lợi nhuận trước thuế năm 2019 của Công ty chỉ đạt 278 tỷ đồng, giảm 36%. Ban lãnh đạo Công ty cho biết, sở dĩ lợi nhuận giảm là do Công ty trích lập dự phòng nợ xấu từ chương trình F.Friends và Subsidy trong quý 4 năm 2019, song song đó, công ty cũng đầu tư thực hiện chuyển đổi số cho các chuỗi cửa hàng của FPT Retail là FPT Shop và Long Châu.
Đồng thời, FPT Retail cũng tăng tốc mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu để nhanh chóng gia tăng thị phần sau giai đoạn thử nghiệm thành công.
Theo GfK, dấu ấn của FPT Shop đã dẫn đầu lượng bán ra trên thị trường laptop (bao gồm cả máy tính Apple) liên tục trong những năm gần đây, với tỷ trọng 25.4%. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng giữ vị trí đầu bảng về giá trị doanh thu với tỷ trọng 26%.
Nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, FPT Shop đã khai trương 14 trung tâm laptop tại các tỉnh thành: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Nguyên và Nam Định. Đây hứa hẹn sẽ trở thành nơi mua sắm đáng tin cậy với đã dạng sự lựa chọn về thương hiệu, mẫu mã, giá cả,..của nhiều khách hàng. Tại đây, khách hàng không chỉ có cơ hội trực tiếp trải nghiệm máy để chọn được chiếc laptop ưng ý nhất mà còn được mua máy với mức giá ưu đãi cùng chính sách bảo hành tốt hơn và hưởng nhiều quyền lợi khác từ hãng.
Trong năm 2019, hệ thống FPT Shop có 593 cửa hàng. Tính đến hết tháng 11/2019, số lượng nhà thuốc Long Châu đã đạt mốc 70, hoàn thành kế hoạch mở rộng nhà thuốc sớm hơn 1 tháng và hiện Long Châu đã có gần 80 nhà thuốc. Chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện đang phục vụ khoảng 25.000 lượt khách mỗi ngày và vẫn đang theo đúng kế hoạch đề ra.
Bên cạnh đó, trong năm 2019, FPT Retail cũng đã nhận được nhiều giải thưởng quan trọng như: Top 3 công ty uy tín ngành bán lẻ 2019 (Vietnam Report), Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất năm 2019 (Vietnam Report), Top 10 doanh nghiệp Tin và dùng năm 2019 (VnEconomy), Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019 và Top 100 công ty đại chúng tốt nhất (Forbes Vietnam), Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2019 (Nhịp cầu đầu tư).