Điểm nóng
Vi phạm về đấu thầu, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ lĩnh án 8 năm tù
Huệ Nguyễn - 17/02/2023 21:10
Cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi và cựu Chủ tịch NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga đều lĩnh án 8 năm tù trước những vi phạm gây thiệt hại hơn 32,6 tỷ đồng.

Chiều 17/2, sau 1 tuần xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ.

Theo đánh giá của HĐXX, cựu Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn hành trình Thành công mới (NSJ Group) Hoàng Thị Thúy Nga là bị cáo có vai trò cao nhất trong vụ án “thông thầu” xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ; còn bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là người có vai trò chính, đứng đầu trong nhóm bị cáo tại Sở Y tế.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2019, Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư thực hiện 4 gói thầu, tổng trị giá 89,9 tỷ đồng.

Hoàng Thị Thúy Nga đã tiếp cận 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, cấu kết, thông đồng để Công ty NSJ, Công ty Bình An của Nga trúng 4 gói thầu mà không tuân thủ quy định tại Luật Đấu thầu.

Quá trình lập hồ sơ mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu và chấm thầu, hai lãnh đạo trên cùng một số bị cáo là cán bộ, nhân viên Sở Y tế Cần Thơ đã có hành vi không đảm bảo công bằng minh bạch, lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, tạo mọi điều kiện để Công ty NSJ, Công ty Bình An được tham gia và trúng thầu.

Trong quá trình thực hiện, Bùi Thị Lệ Phi cũng bàn bạc, thống nhất với Hoàng Thị Thúy Nga để các công ty của Nga trúng thầu, với giá thiết bị do Nga đưa ra, gây thiệt hại cho Nhà nước 32,6 tỷ đồng.

Trước những hành vi trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Lệ Phi 8 năm tù; Cao Minh Chu 7 năm tù; Lương Tấn Thành và Hồ Phương Quỳnh (hai chuyên viên Ban Quản lý dự án Sở Y tế Cần Thơ) lần lượt nhận án 3 và 4 năm tù.

Với vai trò chủ mưu, chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga bị tuyên án 8 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo này cũng tự nguyện xin được bồi thường toàn bộ thiệt hại, do đó, sau khi cấn trừ số tiền đã nộp khắc phục hậu quả, HĐXX buộc bị cáo Nga phải bồi thường hơn 27 tỷ đồng cho Sở Y tế Cần Thơ.

Như vậy, đây là bản án thứ hai dành cho bị cáo này liên quan tới việc thông thầu trong các gói thầu thiết bị y tế. Trước đó, với vai trò là cựu Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC), bị cáo này đã bị Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù.

Liên quan tới cáo buộc bị cáo Phi nhận 3,2 tỷ đồng, bị cáo Chu nhận 200 triệu đồng từ Hoàng Thị Thúy Nga, do các bị cáo liên quan không thừa nhận hành vi nhận tiền; các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng không có chứng cứ trực tiếp chứng minh, nên HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục điều tra, làm rõ, nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật.
Tin liên quan
Tin khác