Cục Viễn thông cho biết, 5 nhà mạng là Gtel, Vietnamobile, MobiFone, Viettel và VinaPhone đã vi phạm các quy định tại điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 49 và các điểm a khoản 1; điểm a,b,h khoản 4 Điều 50 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chinh phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện.
Theo đó, 5 nhà mạng là Gtel, Vietnamobile, MobiFone, Viettel và VinaPhone đã bị xử phạt vi phạm về giá cước và khuyến mại với tổng số tiền là gần 1 tỷ đồng.
Cục Viễn thông cho biết, các nhà mạng trên chủ yếu vi phạm đối với các hành vi sau; không thông báo hoặc không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, không đăng ký giá cước, khuyến mại vượt mức quy định, bán giá cước dịch vụ thấp hơn giá thành.
Theo Nghị định 25/2011/NĐ quy định, tổng thời gian doanh nghiệp viễn thông thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ TT&TT không được vượt quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày. Cục Viễn thông cho biết, qua theo dõi các nhà mạng khuyến mại trong năm 2016 thì tất cả các nhà mạng đã sử dụng hết số ngày được khuyến mại giảm giá của năm 2016, đồng thời yêu cầu các nhà mạng thực hiện đúng quy định về khuyến mại giảm giá.
Theo Cục Viễn thông, những hành vi sai phạm của 5 nhà mạng diễn ra trước ngày 1/11/2016.
Nhằm ổn định thị trường và siết chặt quản lý thuê bao trả trước, chiều ngày 28/10/2016, 5 doanh nghiệp Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gtel đã cùng ký bản cam kết thu hồi hàng triệu SIM đã kích hoạt sai quy định tung ra thị trường, đồng thời cam kết tuân thủ nghiêm túc các quy định về quảng cáo và khuyến mại. Theo đó, 5 nhà mạng này cam kết tất cả các SIM thuê bao (KIT) mới phát hành từ ngày 31/10/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng (không có tiền trong tài khoản), không áp dụng chính sách khuyến mãi nạp thẻ lớn hơn 50%, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.
Thế nhưng, ngay sau đó Cục Viễn thông phát hiện Viettel vẫn tiếp tục vi phạm các quy định về khuyến mại và giá cước. Vì vậy, chiều ngày 18/11/2016, Cục Viễn thông đã ra quyết định xử phạt Viettel vì hành vì chưa hoàn toàn dừng hết các chương trình khuyến mại và các gói dịch vụ có giá cước sai quy định mà Cục Viễn thông đã nhắc nhở với tổng số tiền phạt hơn 200 triệu đồng.
Cụ thể, Viettel đã vi phạm các quy định gồm; không đăng ký chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên trong 2 ngày 14 và 15/11/2016; áp dụng chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên không đúng đối tượng; không đăng ký gói cước Toms 690 với Bộ TT&TT; không đăng ký khuyến mại, giảm giá 50% thẻ nạp cho khách hàng sử dụng gói cước Toms; khuyến mại giảm giá cho 1 chương trình quá 45 ngày; thời gian khuyến mại trong năm quá 90 ngày.
Động thái này của Cục Viễn thông cho thấy cơ quan quản lý nhà nước đang kiên quyết giữ nguyên kỷ cương pháp luật để quản lý thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững. Việc xử phạt nặng và nghiêm đối với hành vi tiếp tục vi phạm của Viettel cũng là biện pháp răn đe để các doanh nghiệp viễn thông khác tuân thủ tinh thần thượng tôn pháp luật.
Đại diện Cục Viễn thông cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử phạt các hành vi vi phạm về giá cước và khuyến mại của các doanh nghiệp viễn thông để làm lành mạnh hóa thị trường viễn thông.