Đầu tư
Vì sao Đà Nẵng thu hút vốn đầu tư FDI chỉ đạt gần 50% so với năm 2021?
Thanh Chung - 15/12/2022 14:00
Dù năm 2022, Đà Nẵng có 42 dự án FDI nhiều hơn 34 dự án so với năm trước nhưng tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới chỉ đạt gần 50% so với cùng kỳ năm 2021.
Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng trả lời các câu hỏi của đại biểu.

Ngày 15/12, tiếp tục làm việc với phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 - HĐND TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu Lê Hồng Cương cho biết, trong năm 2022, mặc dù số dự án FDI cấp mới là 42 dự án, cao hơn năm 2021 là 34 dự án nhưng tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới chỉ đạt 69,36 triệu USD, tương đương 46,39% so cùng kỳ năm 2021.

Ông Lê Hồng Cương đề nghị giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết nguyên nhân dẫn đến sụt giảm thu hút vốn đầu tư FDI trong năm 2022 và giải pháp trong những năm tới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phúc cũng cho hay thu hút vốn FDI của thành phố liên tục giảm, trong khi đó, một số tỉnh thành khác cũng được xác định là thành phố động lực của vùng như Đà Nẵng (phía Nam có TP. HCM, Bình Dương; phía Bắc có Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh) đều tăng cả về số dự án và số vốn so với năm 2021.

“So sánh với các địa phương khác, cái nào Đà Nẵng chưa làm được dẫn đến thu hút FDI mới không đạt được như kỳ vọng. Giải pháp đột phá nào trong năm 2023 và những năm tiếp theo để Đà Nẵng vươn lên cùng các địa phương. Đầu tư FDI đến từ 2 cái, đầu tư mới và mở rộng tăng vốn của những dự án FDI đang hoạt động tốt ở Đà Nẵng. Sở nghĩ gì về việc hỗ trợ để các dự án làm tốt để nhà đầu tư tiếp tục tăng vốn, mở rộng, góp phần tăng vốn FDI vào kinh tế thành phố?”, đại biểu Nguyễn Thanh Phúc hỏi.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, trong năm 2022, thành phố đã tập trung triển khai nhiều hoạt động với mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Theo đó, những dự án trong nước, Đà Nẵng đã tập trung triển khai rất hiệu quả, riêng đối với dự án FDI, tính đến 30/11 mới đạt gần 50% dự án mới so với cùng kỳ.

Bà Trần Thị Thanh Tâm cho hay, thực trạng thu hút vốn FDI thấp có nhiều nguyên nhân, trong đó dễ thấy nhất là với các biện pháp đóng cửa giao dịch Covid-19 trong 2 năm qua, việc tiếp cận của các nhà đầu tư đến với Đà Nẵng có nhiều hạn chế.

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm một số nguyên nhân khác nữa là do tâm lý nhà đầu tư nước ngoài đang dè dặt tìm cơ kiếm đầu tư do ảnh hưởng bởi xung đột chính trị châu Âu, khả năng lạm phát rất lớn nên việc xem xét khả năng đầu tư ra nước ngoài của các nhà đầu tư rất hạn chế; Xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước đang gia tăng nhằm khuyến khích, thúc đẩy sản xuất nên việc đưa dòng FDI về nước cũng bị ảnh hưởng.

“Nguyên nhân chính là tỷ lệ cho thuê đất tại các khu công nghiệp đã trên 85%, hạ tầng kỹ thuật trong các khu công nghiệp chưa đầy đủ để thu hút đầu tư và hiện nay thành phố còn phải tập trung kêu gọi đầu tư đối với khu công nghiệp mới nên chưa có đủ mặt bằng để triển khai.

Mặt khác, phải xác định chúng ta phải lựa chọn những dự án đảm bảo môi trường, công nghệ tiên tiến, giá trị tăng cao nên trong quá trình thẩm định cũng như thu hút đầu tư có nhiều vấn đề cần cân nhắc”, bà Trần Thị Thanh Tâm nhấn mạnh.

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, hiện nay thành phố đang trong quá trình rà soát quy hoạch thẩm định phân khu nên quá trình triển khai các dự án ngoài ngân sách bị ảnh hưởng đến tiến độ thu hút.

Bên cạnh đó, bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết, qua rà soát và đánh giá tình hình nhận thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển xu hướng từ tìm hiểu đầu tư mới sang thực hiện mua cổ phần và góp vốn đối với các dự án hiện hữu có hiệu quả nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư. Do đó, tổng nguồn vốn cấp mới giảm nhưng vốn góp rất sôi động, riêng trong năm 2022, Đà Nẵng có 51 lượt với tổng giá trị là 58,34 triệu USD, tăng 509% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về giải pháp, bà Trần Thị Thanh Tâm cho hay, hiện nay thành phố đang cố gắng tập trung hoàn thành phê duyệt các phân khu chức năng, quy hoạch 1/500. Đồng thời, thành phố đang khẩn trương kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện triển khai xây dựng các khu công nghiệp mới như: Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Nhơn, Hòa Ninh và chuyển đổi khu công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao, nghiên cứu mở rộng khu công nghệ cao, tạo nguồn quỹ đất sẵn có, tập trung đầu tư để khớp nối hạ tầng các khu công nghiệp tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

“Một nội dung mà thành phố và Ban Thường vụ quan tâm là giao cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp triển khai xây dựng đề án kêu gọi các nhà đầu tư lớn vào các khu công nghiệp mới và khu công nghiệp hỗ trợ. Đến nay, Ban Quản lý đã hoàn thành việc đó và dự kiến trình UBND thành phố trong tháng 1/2023”, bà Trần Thị Thanh Tâm nói.

Bà Trần Thị Thanh Tâm thông tin thêm: Ngoài những giải pháp nêu trên, giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư trong xúc tiến cũng như các doanh nghiệp hoạt động tại chỗ được thành phố tập trung quyết liệt nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác