Đầu tư
Thành lập cụm công nghiệp mới lại “lỡ hẹn”, HĐND Đà Nẵng truy vấn tiến độ
N.T - 15/12/2022 11:08
Với tiến độ hoàn thành CNN hiện nay, trong năm 2023, TP. Đà Nẵng chưa thể bố trí hết các doanh nghiệp vào trong cụm công nghiệp.

Vẫn là dự kiến

Liên quan đến tiến độ triển khai 3 cụm công nghiệp (viết tắt CCN) mới của TP. Đà Nẵng gồm Cẩm Lệ, Hòa Nhơn và Hòa Khánh Nam, tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Đà Nẵng khóa X, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng thông tin, vẫn chưa có CCN nào hoàn thành.

Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 10, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X.

Theo đó, CCN Cẩm Lệ đã được đầu tư bằng vốn đầu tư công do quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư. Về công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật của CCN này, theo báo cáo của quận Cẩm Lệ, gói thầu giai đoạn 1 đã xây dựng hơn 95% khối lượng, gói thầu giai đoạn 2 đã xây dựng hơn 70% khối lượng; dự kiến hoàn thành, bàn giao mặt bằng và hạ tầng vào tháng 5/2023.

Theo bà Phương, vướng mắc của CCN Cẩm Lệ hiện nay liên quan đến triển khai các thủ tục để đưa vào hoạt động, cụ thể là cần có nghị quyết của HĐND TP. Đà Nẵng về giao đơn vị quản lý, vận hành, kinh doanh CCN để có cơ sở cho việc triển khai thực hiện giao đất, cho thuê đất, thực hiện công tác vận hành quản lý sau này.

Hiện nay, UBND TP. Đà Nẵng đã có tờ trình gửi HĐND thông qua tại kỳ họp lần này, trong đó sẽ thống nhất giao cho 1 đơn vị quản lý vận hành kinh doanh CCN; sau đó sẽ chỉ đạo các sở, ngành có  liên quan triển khai một số công việc tiếp theo.

“Dự kiến, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thưc hiện việc xác định giá cho thuê đất tại CCN, báo cáo Hội đồng thẩm định giá để thẩm định, trình UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt. Dự kiến việc này sẽ triển khai từ tháng 12/2022, hoàn thành vào tháng 2/2023”, bà Phương thông tin.

Giám đốc Sở Công thương bổ sung, sau khi có giá cho thuê đất, đơn vị được giao quản lý, vận hành CCN Cẩm Lệ sẽ xây dựng phương án giá cho thuê  lại đất để trình UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, dự kiến công việc sẽ được tiến hành từ tháng 3, hoàn thành tháng 4/2023; tiếp đến sẽ tiến hành việc lựa chọn nhà đầu tư thứ cấp để vào đầu tư sản xuất kinh doanh trong CCN.

Trước việc giải trình về các thủ tục liên quan đến CCN của Giám đốc Sở Công thương, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, “Giám đốc Sở cần trả lời trực tiếp là bao giờ các CCN ni làm, như thế nào, rứa thôi còn vấn đề giải trình dịp khác thông tin thêm”.

Trước yêu cầu này, bà Phương khẳng định đối với CCN Cẩm Lệ, Sở Công thương dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023 để tiếp nhận doanh nghiệp đi vào hoạt động.

CCN Hoà Nhơn về tiến độ giải phóng mặt bằng đã thực hiện 95,6%, sau đó tiến hành lựa chọn thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, dự kiến tiến độ hoàn thành và đưa vào hoạt động là tháng 9/2024.

Đối với CCN Hòa Khánh Nam, dự kiến tiến độ hoàn thành, đưa vào đi vào sử dụng vào tháng 12/2024.

“Như vậy, chỉ có CCN Cẩm Lệ hoàn thành vào tháng 6/2023, còn 2 CCN còn lại sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động dự kiến vào khoảng Quý sau của năm 2024”, bà Phương nói.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2022, tại chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 2, Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, dự kiến, sẽ phấn đấu đưa CCN Cẩm Lệ vào hoạt động vào Quý IV/2022 (sau khi Thủ tướng đồng ý xử lý vướng mắc về thuê đất và cho thuê đất).

Ngoài ra, CCN Hoà Nhơn dự kiến công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành trong Quý III/2022, triển khai thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành trong năm 2023…

Hệ lụy kéo theo

Liên quan đến xây dựng lộ trình cụ thể để di dời các cơ sở sản xuất trong khu dân cư đi vào khu công nghiệp, CCN, Sở Công thương cho biết là hiện nay “chưa làm”.

Lý do, bà Phương cho rằng, để xây dựng lộ trình này thì phải có bước rà soát các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư. Hiện nay, qua báo cáo của UBND quận huyện, Sở Công thương đã tổng hợp được nhu cầu của các doanh nghiệp có nhu cầu di dời vào các khu, CCN là 899 đơn vị, với nhu cầu sử dụng đất là 198,7 ha; trong đó cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ gây ô nhiễm là 612 đơn vị (68%), phần còn lại là các doanh nghiệp có mong muốn di dời để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

Nhều cơ sở sản xuất ở Đà Nẵng nằm lọt thỏm trong khu dân cư

Với tiến độ hoàn thành CNN hiện nay, trong năm 2023, TP. Đà Nẵng chưa thể bố trí hết các doanh nghiệp vào trong CCN, chưa đủ diện tích đất để bố trí hết theo nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay.

Bà Phương thông tin, vừa qua Sở Công thương đã đề xuất vào quy hoạch tỉnh, đề nghị bổ sung diện tích đất vào quy hoạch thêm 9 CCN nữa để đảo bảo nhu cầu của doanh nghiệp.

Để xây dựng lộ trình, Sở Công thương đề nghị UBND các quận, huyện lập danh sách và đề xuất địa điểm, lộ trình di dời đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường  trên địa bàn, ưu tiên giải quyết các cơ sở gây ô nhiễm không khắc phục được; gửi lộ trình cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương để xây dựng đề án, kế hoạch di dời…

“Việc này dự kiến thực hiện trong năm 2023, trong giai đoạn này chúng ta làm có sự đánh giá sát thực với nhu cầu doanh nghiệp, phù hợp tiến độ triển khai đưa các CCN đi vào hoạt động trong năm 2024”, bà Phương chia sẻ.

Ngoài ảnh hưởng đến lộ trình di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm trong khu dân cư, bà Phương cũng thừa nhận các khu công nghiệp, CCN mới chưa thể hoạt động trong năm 2023 (CCN Cẩm Lệ dự kiến hoàn thành nhưng đóng góp không đáng kể) nên không có quỹ đất tạo mặt bằng sản xuất để thu hút đầu tư, điều này đã ảnh hưởng đến tăng trưởng của chỉ tiêu phát triển công nghiệp của TP. Đà Nẵng trong cuối năm 2022 và năm 2023.

Tin liên quan
Tin khác