Cụ thể, lợi nhuận ròng của nhà sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc này trong quý 2/2015 chỉ ở mức 1.790 tỷ won (1,55 tỷ USD), giảm tới 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận hoạt động của hãng trong thời gian này cũng giảm 16,1%, đánh dấu quý sụt giảm thứ năm liên tiếp. Trong khi đó, doanh thu của hãng tăng nhẹ 0,3% lên 22.820 tỷ won (19,7 tỷ USD).
Doanh số bán xe trên quy mô toàn cầu của Hyundai trong nửa đầu năm nay đạt gần 2,5 triệu chiếc, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán của Hyundai tại hai cường quốc lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ trong thời gian này cũng giảm.
Nguyên nhân được cho là do đồng won mạnh lên so với đồng yen Nhật Bản cũng như đồng nội tệ của các thị trường mới nổi đã làm giảm tính cạnh tranh của Hyundai so với các đối thủ khác.
Nhận định về tình hình này, ông Lee Sang Hun, chuyên gia phân tích tại IBK Securities Co., cho biết trong bối cảnh bất lợi cho Hyundai như thế này, doanh số bán xe của hãng trong thời gian tới sẽ chưa thể cải thiện ngay.
Hyundai cũng vừa thông báo về đợt tạm trả trước tiền lãi cổ phần nhằm làm an lòng các cổ đông sau việc hãng “vung tay” mua khu đất trị giá hơn 10 tỷ USD để xây trụ sở mới hồi năm ngoái. Theo đó, tổng giá trị cổ tức trả trước lần này lên tới 268,7 tỷ won (khoảng 230 triệu USD).
Hyundai dự đoán các điều kiện kinh doanh bất lợi sẽ tiếp diễn trong nửa năm còn lại do kinh tế toàn cầu ảm đạm, tình hình ở châu Âu bất ổn cũng như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nâng lãi suất trong năm nay.
Hyundai đang “ấp ủ” kế hoạch cho ra mắt các thiết kế mới hướng đến mục tiêu bán 5,05 triệu xe trong năm nay./.