Ngân hàng
VIB đứng đầu Top các ngân hàng hiệu quả nhất năm 2022
Như Loan - 28/12/2022 08:10
Lễ công bố Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022 (TOP50) đã gọi tên 8 ngân hàng có sự vượt trội về hiệu quả hoạt động kinh doanh và tốc độ tăng trưởng bền vững.

Đầu tháng 12 vừa qua, Lễ công bố Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022 (TOP50) đã gọi tên 8 ngân hàng có sự vượt trội về hiệu quả hoạt động kinh doanh và tốc độ tăng trưởng bền vững. Trong đó, VIB tiếp tục được vinh danh ở vị trí dẫn đầu ngành ngân hàng.

Các ngân hàng được vinh danh trong TOP50 bao gồm: VIB, Vietcombank, ACB, MB, VPBank, Techcombank, TPBank và SHB.

Tiêu chí chọn lọc TOP50 dựa trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số: tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ suất sinh lời cho Nhà đầu tư. Kết quả đo lường đưa ra đánh giá khách quan về năng lực quản trị của doanh nghiệp, giúp tìm kiếm và xếp hạng các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là bảng xếp hạng được thực hiện thường niên, do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt dưới sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard.

Biểu đồ 1: Tăng trưởng doanh thu hàng năm, giai đoạn 2019-2021

Nguồn: Top 50 Nhịp cầu đầu tư


Trong những năm qua, nhiều ngân hàng trong Top 8 ngân hàng đều đã có những bước chuyển đổi chiến lược sắc nét và không ngừng sáng tạo, đổi mới trong sản phẩm dịch vụ, qua đó đưa tăng trưởng doanh thu trung bình trong 3 năm đạt trên 17%, với 3 ngân hàng vượt trội gồm VIB, TPBank và MB với tỷ lệ tăng trưởng lần lượt 28%, 26% và 19%.

Biểu đồ 2: Tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE, giai đoạn 2019 – 2021) 

Nguồn: Top 50 Nhịp cầu đầu tư 

ROE trung bình của Top 8 đạt 22% cao hơn mức trung bình ngành là 17%. Trong đó, VIB dẫn đầu toàn ngành với ROE trung bình giai đoạn 2019 – 2021 là 29%. Có thể thấy, các nhà băng không ngừng đầu tư mạnh mẽ vào con người, công nghệ và nền tảng vận hành, như Vietcombank và VIB rất tích cực trong việc đẩy mạnh các nền tảng số hóa, xây dựng mô hình vận hành hiệu quả và ngày càng quy chuẩn bộ sản phẩm dịch vụ sáng tạo phục vụ khách hàng.

Năm 2022 cũng là năm VIB tiếp tục được vinh danh trong Top 7 ngân hàng niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes bình chọn, cùng với Vietcombank, ACB, MBB, Vietinbank, BIDV và TPBank. Danh sách xếp hạng mà Forbes đưa ra bao gồm những công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán có kết quả kinh doanh vượt trội trong ngành, có vị thế chủ đạo trên thị trường và đem lại lợi nhuận tối ưu cho nhà đầu tư. Ngoài việc tiên phong về chất lượng, tập trung phát triển vào các sản phẩm cốt lõi mang lại nguồn lợi nhuận bền vững, các nhà băng này luôn duy trì đà tăng trưởng bền vững trong nhiều năm qua.

Bên cạnh được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước xếp hạng, định kỳ hằng năm, Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) cũng công bố xếp hạng các ngân hàng theo bộ tiêu chuẩn đánh giá khắt khe, các nhà băng như VIB, Vietcombank hay ACB đều đạt xếp hạng cao nhất. Tiêu chuẩn đánh giá bao gồm các tiêu chí về cả định tính và định lượng, theo mô hình CAMELS, trong đó C (Capital: Vốn chủ sở hữu), A (Assets: Chất lượng tài sản), M (Management: Quản trị điều hành), E (Earnings: Kết quả kinh doanh), L (Liquidity: Khả năng thanh khoản), S (Sensitivity: Mức độ nhạy cảm với rủi ro thị trường).

Các thước đo và đánh giá của các tổ chức độc lập và các cơ quan quản lý sẽ là những yếu tố tích cực để giúp các nhà băng hiệu quả, chất lượng và minh bạch tiếp tục phát triển kinh doanh năng động và bền vững, tạo nên các định chế tài chính lớn, chất lượng, uy tín mà khách hàng, cơ quan quản lý và nhà đầu tư có thể đặt niềm tin lâu dài.

Tin liên quan
Tin khác