Dự án - quy hoạch
Vicem mong sớm khởi động lại dự án Vicem Tower
Hải Yến - 17/06/2023 17:31
Tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem), Lê Nam Khánh cho biết, Vicem mong nhận được sự cho phép của Chính phủ, các bộ, ngành để sớm khởi động lại dự án Vicem Tower.
Vicem mong sớm được khởi động lại dự án Vicem Tower.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) tiếp tục hoàn thiện dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (Vicem Tower) tại địa chỉ Lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Đề xuất này dựa trên chính nhu cầu của Vicem sau nhiều năm doanh nghiệp để hoang hóa tòa nhà. Nếu tòa tháp được hoàn thiện, Vicem sẽ có trụ sở mới và đáp ứng nhu cầu của Tổng công ty cùng các đơn vị thành viên.

Trả lời báo chí tại họp báo thông tin tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng 2023, ông Lê Nam Khánh, Tổng giám đốc Vicem cho biết, đề nghị này bắt nguồn từ nhu cầu cấp thiết về trụ sở làm việc của Tổng công ty.  Bởi trụ sở làm việc hiện nay của Vicem đã hoạt động từ năm 1980, hiện cơ sở vật chất xuống cấp, lại đi qua đường tàu, diện tích chật chội không đáp ứng được quy mô, bộ máy hoạt động.

"Chúng tôi đang nóng lòng chờ ý kiến của Văn phòng Chính phủ về việc này. Được biết, Văn phòng Chính phủ đã gửi ý kiến tới UBND TP.Hà Nội và 4 bộ, ngành liên quan, gồm: Bộ Tư pháp, Tài nguyên môi trường, Tài chính, Bộ KH&ĐT. Hiện đã có 4 địa phương, Bộ ngành cho ý kiến, chỉ chờ Bộ KH&ĐT", ông Khánh nói.

Lãnh đạo Vicem cũng cho biết thêm, cơ bản là các Bộ ngành đồng thuận, Vicem mong sớm được chấp thuận để khởi động lại dự án này.

Nếu được chấp thuận tiếp tục xây dựng dự án, Vicem khẳng định đầy đủ nguồn lực để thi công hoàn thiện dự án để có thể đưa vào vận hành sớm nhất.

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem được đầu tư từ năm 2010, mục tiêu là xây dựng trụ sở làm việc của Vicem, các đơn vị thành viên, hội trường và dịch vụ thương mại. Tổng vốn đầu tư xây dựng ban đầu của dự án gần 2.000 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng lên trên 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay tòa tháp mới chỉ hoàn thiện phần thô, hiện bỏ hoang nhiều năm.

Để tránh lãng phí tài sản nhà nước, trong giai đoạn 2016-2021, Vicem nhiều lần đề nghị Bộ Xây dựng cho phép lập phương án, tìm kiếm đối tác chuyển nhượng tòa tháp để hoàn vốn đầu tư.

Bộ Xây dựng cũng báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận cho Vicem chuyển nhượng dự án vào năm 2017.  Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa chuyển nhượng được do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp luật đầu tư, đất đai, việc sắp xếp, xử lý tài sản nhà đất thuộc doanh nghiệp nhà nước.

Tin liên quan
Tin khác