Đại sứ Daniel J. Kritenbrink trao bức thư của FAA tới Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng |
Tại cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chiều nay, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã thông báo kết quả thanh sát về năng lực giám sát an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam được FAA thực hiện vào cuối năm 2018.
“Tôi rất hân hạnh thông báo rằng Việt Nam đã đạt được quy chế cấp 1 về an toàn hàng không. Điều này có nghĩa cơ quan quản lý hàng không Hoa Kỳ xác nhận Cục Hàng không Việt Nam đã tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về giám sát an toàn. Hôm nay tôi rất vui mừng được trao cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chứng nhận chính thức của FAA” - Đại sứ Daniel J. Kritenbrink thông báo tin vui mà hàng không Việt Nam mong chờ từ năm 2012 đến nay.
Theo đại sứ Daniel J. Kritenbrink bước tiến quan trọng trong con đường tiến tới thực hiện đường bay thẳng giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ này là kết quả nhiều năm làm việc của Cục Hàng không Việt Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của hãng Boeing.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, sự kiện Cục Hàng không Việt Nam đạt CAT 1 của FAA về giám sát an toàn được ngành hàng không, Bộ Giao thông vận tải mong mỏi từ lâu.
Đây là một thành tựu quan trọng và là kết quả nhiều năm làm việc tích cực của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải. Với việc đạt được CAT 1 của FAA là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay đến Hoa Kỳ. Quan trọng hơn, đây là sự công nhận của quốc tế về an toàn hàng không, khẳng định Việt Nam đã hội nhập thành công, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quốc tế; khẳng định vị thế, uy tín không chỉ của ngành Hàng không Việt Nam, của Bộ Giao thông vận tải mà của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ, với CAT 1 của FAA, các hãng hàng không Việt Nam có thể mở đường bay tới Hoa Kỳ sau khi hoàn thành các bước cần thiết còn lại. Bao gồm: các sân bay Việt Nam phải được Cục Quản lý An ninh Giao thông Hoa Kỳ xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh và các thông lệ được khuyến nghị của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, các hãng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Hoa Kỳ cấp thẩm quyền kinh tế.
Theo quy định của FAA, hãng hàng không của các quốc gia khác muốn mở đường bay tới Hoa Kỳ phải đạt được mức 1 (Category 1 – CAT 1) về năng lực giám sát an toàn hàng không của FAA. Chứng minh được với FAA là nhà chức trách hàng không quốc gia tuân thủ đúng các tiêu chuẩn của ICAO hay không chứ không phải tuân thủ tiêu chuẩn riêng của FAA.
Đây là yêu cầu bắt buộc của Mỹ, bên cạnh sự giám sát, quản lý an toàn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không Việt Nam mở đường bay tới Mỹ.
Từ năm 2012 Cục Hàng không đặt ra mục tiêu CAT 1 giám sát an toàn hàng không của FAA. Đạt được CAT 1 của FAA là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không Việt Nam được bay tới Mỹ.
Sau 2 lần đánh giá kỹ thuật (Technical review) vào năm 2013 và cuối năm 2017, tháng 11/2018 FAA thực hiện thanh sát chính thức và kết luận Cục Hàng không Việt Nam. Qua thanh sát chính thức, FAA kết luận Cục Hàng không Việt Nam đáp ứng được 8 yếu tố căn bản, trọng yếu của ICAO về lĩnh vực khai thác máy bay, trong đảm bảo an toàn hàng không.