Doanh nghiệp
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN
Thế Hoàng - 22/06/2022 17:28
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN, đổi lại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Mỹ, Brazil).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp xã giao tân đại sứ Canada tại Việt Nam.

Kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế Việt Nam – Canada sẽ diễn ra vào 6 tháng 7 năm 2022 tới tại thành phố Vancouver, Canada. Thông tin vừa được đưa ra tại sự kiện Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tiếp xã giao Tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada, Shawn Steil tại Việt Nam.

Với cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam, Bộ trưởng mong rằng Đại sứ Shawn Steil  trong nhiệm kỳ của mình sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ Việt Nam -Canada, đặc biệt là thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác toàn diện (2017-2022) và hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới (1973-2023).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng, hai bên sẽ tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam – Canada và Diễn đàn doanh nghiệp, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư song phương thành công một cách hiệu quả và thiết thực nhất.

"Những hoạt động này sẽ mở đầu khai thông mạnh mẽ hơn nữa luồng chảy thương mại, đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh thế giới với nhiều biến động và phục hồi kinh tế sau đại dịch; để Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của Canada và của thế giới, cũng như là cầu nối tích cực cho Canada ở khu vực ASEAN và Châu Á – Thái Bình Dương", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, cho đến nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong số các nước ASEAN, và ngược lại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ và Brazil).  

Dư địa cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Canada vẫn còn rất lớn khi thị phần mới chỉ chiếm 1,7% giá trị nhập khẩu của Canada. Chính phủ Canada tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Châu Á sẽ là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường này.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước năm 2021 đạt 6,03 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2020. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 5,27 tỷ USD, tăng 20,8%, nhập khẩu từ Canada đạt 760,7 triệu USD, tăng 4,7%.

Về cơ bản, tất cả các lĩnh vực xuất khẩu sang Canada có sự tăng trưởng so với năm 2020 trong đó mặt hàng về máy móc, điện, điện tử vẫn là nhân tố đóng góp chính vào giá trị xuất khẩu với tổng giá trị xuất khẩu trên 1,5 tỷ USD (tăng 8,9%).

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất ấn tượng của doanh nghiệp Việt Nam dẫn đến sự quan tâm của các doanh nghiệp Canada đối với sản phẩm công nghiệp phụ trợ của Việt Nam ngày càng nhiều.

Các sản phẩm dệt may, giày dép, túi xách sau khi bị sụt giảm trong năm 2020 đã lấy được đà tăng trưởng ấn tượng trở lại ở mức trên 1,4 tỷ USD (tăng 16,6%).  

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Canada tiếp tục tăng tốc trong 5 tháng 2022, đạt 2,88 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng mạnh 34,1%, đạt 1,95 tỷ USD.

Tin liên quan
Tin khác