Viễn thông - Công nghệ
Việt Nam lần đầu tiên có mạng xã hội dành riêng cho nông dân
Nhung Bùi - 22/10/2023 11:16
“Mạng nhà nông” là một mạng xã hội, được tích hợp thêm hệ thống công cụ giúp các hợp tác xã, nông dân, trang trại, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả.

Gần đây, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft) đã ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”.

Nếu những ứng dụng hiện có trên thị trường chủ yếu tập trung vào giải quyết một khâu, một công đoạn hoặc một vấn đề của nông dân thì nền tảng Mạng nhà nông, hướng tới tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia; lên kế hoạch dự báo năng suất, sản lượng, giá bán, lợi nhuận; tiếp cận nguồn vốn hiệu quả.

Nền tảng Mạng nhà nông có đầy đủ tính năng của một mạng xã hội, và được tích hợp công cụ lập kế hoạch như: dự kiến sản lượng, dịch vụ, nhật ký công việc, kết nối các tổ chức tín dụng, dự kiến giá bán/tỷ suất % lợi nhuận, dự kiến tất cả chi phí đầu vào. Đồng thời đây cũng là kênh thông tin nông sản phù hợp với xu thế tiêu dùng, dễ dàng kết nối với các thiết bị nông nghiệp thông minh IoT.

Mạng nhà nông hướng tới mục tiêu giúp các hợp tác xã, nông dân, trang trại, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả, nắm bắt kiến thức khoa học kịp thời, tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đặc biệt giúp nông dân chủ động trong mua - bán, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi kế hoạch tài chính.

Mô hình đã và đang được triển khai thí điểm tại một số địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tiến tới nhân rộng ra toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Ái Hữu, Nhà sáng lập Worldsoft, nền tảng Mạng nhà nông là diễn đàn nông dân rộng lớn được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (Al), giúp cho việc trao đổi thông tin một cách dễ dàng. Các thông tin thị trường sẽ được cập nhật mới nhất, nhanh nhất với các số liệu chính xác, có thể giải đáp các vấn đề bất kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngoài ra những ứng dụng công nghệ, cách làm tốt hoặc vấn đề khác liên quan lĩnh vực nông nghiệp sẽ được giải đáp ngay lập tức. Người sử dụng nền tảng cũng dễ dàng và linh hoạt tạo lập kế hoạch tài chính, báo cáo mùa vụ theo mục tiêu đề ra với sự hỗ trợ của các công cụ tiên tiến.

Chia sẻ về sự kiện ra mắt Mạng nhà nông, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Minh Hoan cho rằng nền tảng sẽ góp phần giải quyết những bức xúc của ngành nông nghiệp Việt Nam thông qua những bức xúc của người nông dân. Bộ trưởng khẳng định không nên để bà con bơ vơ trên “ốc đảo” của mình.

“Tôi rất háo hức và phấn khích khi lần đầu tiên có một sự kiện chỉ có ba chữ “Mạng nhà nông”, nhưng lại đầy cảm xúc, hướng đến một mục tiêu, một giá trị lan tỏa rất lớn. Hãy cùng nhìn vào giá trị cốt lõi chung để vun vén cho mạng lưới ngày càng tốt hơn, hữu dụng hơn, đến được với nhiều người nông dân hơn”, ông Lê Minh Hoan cho biết thêm.

Tin liên quan
Tin khác