Doanh nghiệp
Việt Nam sắp xuất khẩu vải chống cháy sang Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông, Indonesia
Thế Hoàng - 25/06/2024 14:21
Theo kế hoạch, ngay trong tháng 7/2024, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) sẽ xuất khẩu những lô hàng vải chống cháy đầu tiên đi các thị trường Mỹ, Indonesia, Ấn Độ, Trung Đông vvà tiếp tục chào hàng đi những thị trường khác.
Việt Nam sắp xuất khẩu vải chống cháy sang Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông...

"Ngay trong tháng 7/2024, những đơn hàng vải chống cháy đầu tiên do Vinatex và Tập đoàn Coats của Anh sản xuất sẽ được xuất khẩu sang một số thị trường như Mỹ, Indonesia và Ấn Độ, Trung Đông", thông tin phát đi từ Vinatex cho hay.

Cụ thể, với thị trường Indonesia là đơn hàng với 5.000 mét vải chống cháy, tiếp nối là đơn hàng 50.000 mét vải cho thị trường Trung Đông, 5.000 mét vải cho thị trường Ấn Độ và tiếp tục được chào hàng cho những thị trường khác.

Hợp tác với Tập đoàn Coats trong sản xuất vải và trang phục chống cháy là bước đi thử nghiệm của Vinatex vào đầu năm nay để nghiên cứu và tìm kiếm thị trường ngách, một hướng đi thoát khỏi khu vực sản xuất dệt may thông thường ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Theo đó, đây không phải là sản phẩm tiêu dùng thông thường mà là sản phẩm kỹ thuật đặc biệt. Công nghệ sản xuất là công nghệ bản quyền, sản phẩm không kinh doanh trên hệ thống thương mại thông thường mà dựa trên yêu cầu pháp lý của các thị trường. Sản phẩm này sẽ đi vào thị trường ngách, không phải hàng thời trang mà là hàng kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho con người. 

Thông qua  hợp tác chiến lược này, Vinatex và Coats sẽ hợp tác sản xuất vải và trang phục chống cháy, mục tiêu trong năm đầu tiên sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm vải chống cháy với giá trị 5 triệu USD.

Vinatex sẽ sản xuất và bán vải, quần áo chống cháy theo đơn đặt hàng độc quyền cho Coats và chi nhánh của Coats trên toàn cầu. Tập đoàn Coats sẽ chịu trách nhiệm về bản quyền công nghệ, chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật sản phẩm, thiết kế & phát triển sản phẩm, chuyển giao công nghệ, bán hàng, quảng bá, tiếp thị, phân phối và cung cấp các mẫu vải chống cháy (FR) và quần áo FR.

Sản phẩm vải chống cháy được nghiên cứu, sản xuất theo quy trình công nghệ khép kín do Tập đoàn Coats chuyển giao tại Vinatex, từ xơ – sợi – dệt- nhuộm – hoàn tất – may đến khâu đóng gói, đáp ứng các tiêu chuẩn theo từng lĩnh vực ngành nghề.

Ngoài ra, Coats cam kết sẽ liên tục phát triển vải FR, đảm bảo các sản phẩm có tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trước đó, Vinatex từng bắt tay với Tập đoàn Kova sản xuất vải chống cháy Vinatex – Kova.  Sản phẩm được kết hợp giữa công nghệ dệt nhuộm hoàn tất của Vinatex và công nghệ Nano của Kova.

Vải Nano chống cháy dùng may quần áo bảo hộ lao động trong các ngành: Dầu khí, xăng dầu, điện, khai thác mỏ, hàng không, hóa chất... Đồng thời sử dụng cho các sản phẩm trong sinh hoạt hàng ngày như: Rèm cửa, bọc sofa, bàn để là quần áo, tạp dề nấu ăn, tủ vải quần áo, bạt che xe 2 bánh, 4 bánh, trùm phủ kiot…

Ông Phạm Xuân Trình, Giám đốc Điều hành Vinatex cho hay: "Hàng năm, thế giới tiêu thụ khoảng 16 tỷ USD các sản phẩm từ vải chống cháy,  mức tăng trưởng là 9%/năm cho sản phẩm bảo hộ cá nhân phòng cháy chữa cháy. Nhiều nhất là Bắc Mỹ, quần áo bảo hộ được sản xuất từ vải chống cháy là 4,5 tỷ USD, tiếp đến là châu Âu, Trung Quốc, Nhật, Úc, Nam Mỹ .

Riêng Việt Nam cũng phải chi ngoại tệ hàng trăm triệu USD để nhập khẩu loại vải đặc dụng này.

Tin liên quan
Tin khác