Đầu tư và cuộc sống
Việt Nam thăng hạng trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023
Nhung Bùi - 21/03/2023 11:50
Trong báo cáo lần này, chỉ số hạnh phúc của Việt Nam đã tăng 12 bậc so với năm 2022.
TIN LIÊN QUAN

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023 (The World Happiness Report) cho thấy những dấu hiệu lạc quan về hạnh phúc thế giới trong năm qua. Ngay cả trong những năm khó khăn do đại dịch Covid-19, cảm xúc tích cực vẫn phổ biến gấp đôi so với cảm xúc tiêu cực và cảm giác nhận được hỗ trợ từ xã hội mạnh gấp đôi cảm giác cô đơn.

Năm nay, chỉ số hạnh phúc của Việt Nam đã tăng 12 bậc, từ vị trí 77 vào năm 2022, lên vị trí 65.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới là một ấn phẩm do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc thực hiện. Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023 được công bố ngày 20/3 vừa qua, đưa ra xếp hạng về mức độ hạnh phúc của hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, dựa trên kết quả đánh giá trung bình của 3 năm từ 2020 đến 2022.

Các yếu tố được đưa ra xem xét bao gồm GDP bình quân đầu người, trợ cấp xã hội, số năm sống khỏe mạnh, sự tự do để ra quyết định, độ hào phóng và mức độ nhận thức về tham nhũng.

Năm 2023, Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp quốc gia Bắc Âu này đứng đầu bảng xếp hạng.

Theo các chuyên gia, dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng người dân Phần Lan vẫn hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống. Một trong những nguyên nhân chính là do Phần Lan thiết lập được giải pháp giúp cuộc sống của người dân bớt căng thẳng, ví dụ áp dụng chính sách giáo dục miễn phí, thời gian nghỉ làm kéo dài và có bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

Ngoài Phần Lan, các nước Bắc Âu khác cũng giành được thứ hạng cao trong năm nay, cụ thể là Đan Mạch (hạng 2), Iceland (hạng 3), Hà Lan (hạng 5), Thụy Điển (hạng 6), Na Uy (hạng 7) và Thụy Sĩ (hạng 8).

Báo cáo cũng xếp Afghanistan và Lebanon ở cuối bảng xếp hạng - là hai quốc gia đang bị tàn phá bởi các cuộc chiến, cùng Sierra Leone, Zimbabwe và Congo.

Báo cáo cho biết các quốc gia này được đánh giá có tuổi thọ trung bình thấp hơn 5 điểm (thang điểm từ 0 đến 10) so với 10 quốc gia hạnh phúc nhất.

Tin liên quan
Tin khác