Queensland đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam
Ông Tom Calder, Tham tán Thương mại và Đầu tư Queensland phụ trách khu vực Đông Nam Á, nhận định: “Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á của bang Queensland. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Queensland, từ năm 2016 đến nay, đã tăng gấp 6 lần. Riêng trong năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Queensland đã vượt hơn 8 tỷ đô la Úc.
Điều này cho thấy vai trò quan trọng của thị trường Việt Nam đối với các doanh nghiệp Queensland. Sự hợp tác thành công của doanh nghiệp 2 bên đã giúp người tiêu dùng tại Việt Nam dễ dàng tìm mua các sản phẩm chất lượng của Queensland ngay tại Việt Nam, bao gồm các thương hiệu thịt bò cao cấp như: Kilcoy, NH Foods, JBS, Stockyard, Standbroke, Teys; thịt lợn nuôi “chăn thả” tự nhiên, rau củ, trái cây, thực phẩm đóng gói như: Free Dairy Down Under, Lime Caviar, Sugo Tu Sour Sough; và thương hiệu đồ uống Bundaberg.”
Theo báo cáo của TIQ, trong lĩnh vực đầu tư, số lượng hồ sơ visa đầu tư từ các nhà đầu tư Việt Nam nộp vào bang Queensland đang có xu hướng tăng đáng kể. Một số tập đoàn lớn tại Việt Nam cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Queensland.
Sự kiện "Taste of Queensland" kết nối giao thương dành cho các nhà xuất nhập khẩu của bang Queensland và Việt Nam |
Trong sự kiện kết nối giao thương “Taste of Queensland” lần này, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu Queensland đã trưng bày một số sản phẩm tiêu biểu của Queensland, ngoài các thương hiệu thịt chăn nuôi bằng ngũ cốc, lần đầu tiên thịt chim cút, cá mú, tôm hùm đá cùng một số trái cây, rau củ quả và đồ uống của Queensland đã được giới thiệu tới các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Đến từ Queensland, đại diện Công ty Trisco - một doanh nghiệp lâu đời và có tiếng với các dòng sản phẩm nước sốt chuyên cung cấp cho các nhà hàng kinh doanh thức ăn nhanh chia sẻ: “Chúng tôi đang có nhu cầu hợp tác với các đối tác tại thị trường Việt Nam hoạt động trong ngành nhà hàng khách sạn, quán bar, cà phê với nhiều sản phẩm đa dạng. Lợi thế cạnh tranh của Trisco là chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng đúng hạn.”
Về phía Việt Nam, đại diện Công ty Food Source - một doanh nghiệp chuyên phân phối các sản phẩm của Queensland cho biết: “Các sản phẩm về thịt đỏ, hải sản có nguồn gốc từ Queensland được các đầu bếp trong nhà hàng khách sạn đánh giá cao về sự ổn định của chất lượng. Các thương hiệu thịt bò, trong đó có Black Angus nuôi bằng ngũ cốc đã được Food Source nhập khẩu về Việt Nam trong nhiều năm qua và vẫn giữ vững sự tin dùng của các khách hàng.”
Cùng trong khuôn khổ sự kiện, Chính phủ bang Queensland và Vietjet Air đã công bố việc đường bay thẳng giữa TP.HCM với thành phố Brisbane sẽ chính thức hoạt động vào ngày 16/6 /tới, với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần, khai thác bằng tàu bay lớn A330 hiện đại. Theo đó, TP.HCM - Brisbane sẽ là đường bay thứ 3 mà Vietjet khai thác giữa Việt Nam và Úc, với tần suất 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần.
Ông Tom Calder, Tham tán Thương mại và Đầu tư Queensland phụ trách khu vực Đông Nam Á phát biểu tại sự kiện. |
Ông Tom Calder vui mừng chia sẻ thêm: “Năm 2022, Chính phủ bang Queensland đã công bố gói tài trợ 200 triệu đô la Úc để mở thêm các đường bay quốc tế trực tiếp đến Queensland, trong đó có Việt Nam. Với sự đầu tư và hỗ trợ của Chính phủ Queensland và hãng hàng không Vietjet Air, tuyến bay thẳng TP.HCM - BNE hứa hẹn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu thương mại và du lịch giữa Việt Nam và Queensland”.
Ông Jay L Lingeswara, Giám đốc thương mại của Vietjet Air bày tỏ: “Chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối Việt Nam với bang Queensland được khai trương đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Úc nói chung và bang Queensland nói riêng. Trong năm đầu tiên hoạt động, các chuyến bay của Vietjet Air dự kiến sẽ đón 30.000 du khách Việt Nam đến Brisbane, giúp tạo ra 25,6 triệu đô la Úc doanh thu cho ngành du lịch và 240 việc làm cho người lao động địa phương. Ở chiều ngược lại, Vietjet cũng sẽ góp phần phát triển hơn nữa liên kết kinh tế, thương mại song phương, tạo thuận lợi cho thêm nhiều du khách Úc đến với Việt Nam, đưa hàng hóa của Việt Nam đến với thị trường Queensland”.