Tiêu dùng
Việt Nam xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc
Thế Hoàng - 17/09/2022 20:50
Chiều 17/9, lô sầu riêng đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội tăng nhanh giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường tỷ dân.
Hàng trăm tấn sầu riêng tươi của Việt Nam lần đầu xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Ngày 17/9, tại huyện Krông Pắk, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Lô sầu riêng đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc với sự tham gia của 5 doanh nghiệp, tổng cộng 6 container với trọng lượng hơn 100 tấn.

Việc đưa lô sầu riêng xuất khẩu chính ngạch đầu tiên sang thị trường tỷ dân là thành quả của quá trình đàm phán, ký kết nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vào tháng 7/2022. 

Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu sầu riêng Việt Nam.

Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng được ký kết là cơ hội để tổ chức phát triển ngành hàng sầu riêng Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, là cơ hội để nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị sầu riêng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 76 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào quốc gia này, trong đó có 51 mã số vùng trồng và 25 mã số cơ sở đóng gói. Hiện sầu riêng Việt Nam có khá nhiều lợi thế khi giá cả cạnh tranh, chất lượng ngày càng tăng. 

Theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,  năm 2021, sản lượng sầu riêng cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông.

8 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu nhiều rau quả nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 967,5 triệu USD, dù so với cùng kỳ đã giảm 32,4%. Đặc biệt, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Xuất khẩu sang Trung Quốc 6 tháng đạt 2,86 triệu USD, tăng 123%.

Theo các chuyên gia, thị trường rau quả Trung Quốc sắp bước vào mùa cao điểm, sức tiêu thụ tăng mạnh. Tuy nhiên, do Trung Quốc vẫn thực hiện chiến lược “Zero-Covid” với việc áp đặt các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm trên diện rộng. Do đó, xuất khẩu hàng rau quả của nước ta sang thị trường này vẫn gặp nhiều khó khăn.

Lô xuất khẩu sẩu riêng đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu sẽ mở ra nhiều cơ hội cho những lô hàng tiếp theo, nhưng quan trọng là làm sao duy trì được chất lượng lâu dài, nâng cao được sức cạnh tranh với những quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia...

Tin liên quan
Tin khác