Ngân hàng - Bảo hiểm
Vietcombank, BIDV, VietinBank thu xếp thành công 1,8 tỷ USD cho Dự án Sân bay Long Thành
Thùy Liên - 01/06/2024 19:04
Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng 1,8 tỉ USD cho Dự án thành phần 3 thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1” do ACV là chủ đầu tư được tổ chức chiều nay tại Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng 1,8 tỉ USD cho dự án Sân bay Long Thành do Vietcombank làm đầu mối thu xếp vốn

Khoản vay "khủng" khẳng định vị thế của ngân hàng thương mại nhà nước 

Trong khoản vay hợp vốn 1,8 tỷ USD, Vietcombank là ngân hàng đầu mối tham gia tài trợ 1 tỷ USD, cùng các ngân hàng hợp vốn là VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD. Việc nhanh chóng thu xếp nguồn vốn tài trợ quy mô lớn nêu trên đã hỗ trợ kịp thời cho Chủ đầu tư ACV thực hiện ký kết các hợp đồng thi công với nhà thầu, đáp ứng tiến độ triển khai dự án theo chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại Việt Nam mà cụ thể là các ngân hàng thương mại Nhà nước với điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án chủ đầu tư ACV vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.

Khoản vay hợp vốn trị giá 1,8 tỷ USD bởi các ngân hàng thương mại Nhà nước cho một dự án lớn không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững trong thời gian tới mà còn thể hiện vị thế và sự lớn mạnh của các NHTM Việt Nam khi thu xếp vốn cho các dự án phức tạp, quy mô lớn. Đồng thời, việc thu xếp vốn thành công góp phần nâng cao vị thế của các NHTM Việt Nam, tạo sự chủ động cho các nhà đầu tư trong nước không phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài.

Trước đó, ngày 01/03/2022, chủ đầu tư dự án là ACV đã chính thức giao Vietcombank là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho Dự án Thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1”.

Theo đó, Vietcombank cùng các NHHV đã tiến hành thành lập Tổ thẩm định chung, hoàn thành Báo cáo Thẩm định chung và nhanh chóng hoàn thành trình cấp thẩm quyền phê duyệt cấp tín dụng cho dự án. Đồng thời, Vietcombank là ngân hàng đầu mối báo cáo với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thống nhất các nội dung trình phê duyệt cho vay ngoại tệ trung dài hạn đối với ACV. Cuối tháng 11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản chấp nhận cho phép ba Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV cho ACV vay bằng ngoại tệ trung dài hạn để thực hiện dự án. 

Ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: “Với vai trò là Ngân hàng đầu mối thu xếp vốn, Vietcombank cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư ACV và các Ngân hàng hợp vốn, bố trí nguồn lực tốt nhất với mức ưu tiên cao nhất để đảm bảo tiến độ giải ngân đáp ứng tiến độ triển khai của Dự án, góp phần tạo ra động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng là nỗ lực rất đáng ghi nhận của ba ngân hàng thương mại nhà nước để đảm bảo cung ứng vốn nền kinh tế nói chung và cho Dự án lớn và quan trọng quốc gia nói riêng, đồng thời là minh chứng về việc các ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu đang tích cực góp phần cùng toàn ngành Ngân hàng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 

Để Dự án được triển khai đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả, Thống đốc đề nghị các ngân hàng hợp vốn cần phải đảm bảo cân đối được nguồn vốn bằng ngoại tệ phù hợp với giá trị khoản vay và thời hạn vay, đảm bảo giải ngân theo hợp đồng và không tạo ra biến động về tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Các ngân hàng phải thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về cho vay, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai Dự án để đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, ACV có trách nhiệm đảm bảo việc sử dụng vốn đúng mục đích, an toàn, hiệu quả. Đồng thời Chủ đầu tư ACV và các nhà thầu thi công cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, an toàn trong thi công, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. 

Khuyến khích ngân hàng trong nước tham gia tài trợ cho các dự án lớn

Phát biểu ý kiến tại lễ ký, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng về tiến độ triển khai nhanh Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và khẳng định, khoản vay hợp vốn 1,8 tỷ USD nói trên thể hiện bước phát triển bứt phá của các ngân hàng thương mại trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Cụ thể: đây là dự án có tổng số tiền tài trợ và đặc biệt là bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay bởi các ngân hàng thương mại Việt Nam, cụ thể là bởi các ngân hàng thương mại Nhà nước. Đây cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn vốn vay USD trung dài hạn từ các NHTM Việt Nam, với các điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.

Ngoài việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững, khoản tài trợ 1,8 tỷ USD cho một dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành là minh chứng rõ nét cho vị thế và sự lớn mạnh của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong việc thu xếp vốn cho các dự án phức tạp và quy mô lớn; đồng thời, tạo tiền lệ mới tích cực giúp khuyến khích, phát huy sự chủ động của các nhà đầu tư trong nước không phải phụ thuộc quá nhiều  nguồn vốn vay nước ngoài trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, “ngủ quên trên chiến thắng”. Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị  doanh nghiệp tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy hơn nữa quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “đã nói là làm”, “làm đi đôi với nói”, “nói đi đôi với làm”, "vượt nắng, thắng mưa", làm "3 ca, 4 kíp"  để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng hoàn thành các công trình, hạng mục của Dự án, đáp ứng và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tập trung quản lý các dự án hiệu quả, bảo đảm phát huy vai trò trách nhiệm của chủ đầu tư, bảo đảm yêu cầu chất lượng của dự án, vừa giúp các NHTM thu hồi vốn và lãi, bảo đảm phương châm cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và phát triển, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Đối với chủ đầu tư ACV và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Thủ tướng hoan nghênh nỗ lực của ACV thời gian qua; yêu cầu  ACV tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng các ngân hàng hợp vốn triển khai Dự án CHKQT Long Thành đáp ứng cam kết vay vốn, giải ngân hiệu quả đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Trong đó, đặc biệt lưu ý khớp nối tiến độ, thời gian hoàn thành các gói thầu còn lại để tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công, bảo đảm tính liên kết và tiến độ của cả dự án. Sớm nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai công tác chuẩn bị phục vụ thi công giai đoạn 2 để không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của giai đoạn 1, trên cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư giai đoạn 1.

Đối với các ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, Vietinbank, BIDV) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu NHNN chỉ đạo và thúc đẩy các ngân hàng thương mại tham gia các dự án trọng điểm;  các NHTM Nhà nước nói riêng và ngành ngân hàng nói chung tiếp tục nghiên cứu, tham gia thu xếp vốn cho các dự án quan trọng quốc gia; khuyến khích nhà đầu tư trong nước phát huy tinh thần chủ động, nâng cao tính tự chủ, hợp tác đầu tư phát triển.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ ngoại hối theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có kiểm tra, giám sát hoạt động ngoại hối nhằm ổn định giá trị đồng tiền, tỷ giá và cải thiện cán cân thanh toán quốc tế, góp phần tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Thủ tướng đánh giá cao việc phối hợp thu xếp vốn thành công vừa qua của 3 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank và BIDV cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và tin tưởng rằng, đây sẽ là bước khởi đầu tích cực, tạo tiền đề quan trọng để khuyến khích các ngân hàng thương mại Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác trong các dự án lớn, quan trọng quốc gia, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của ngành Ngân hàng Việt Nam và vai trò chủ đạo của các doanh nghiệp Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển đất nước.

Tin liên quan
Tin khác