Máy bay A350 có thiết kế ba hạng ghế với 29 ghế hạng Thương gia, có thể ngả phẳng 180 độ thành giường nằm; 45 ghế hạng phổ thông đặc biệt và 231 ghế hạng phổ thông. Ngoài không gian cá nhân rộng hơn ở tất cả các hạng ghế, máy bay còn có hệ thống giải trí và kết nối hiện đại để phục vụ hành khách. |
Theo đó, chiếc máy bay A350 mang số hiệu VN-A890, đã hạ cánh tại Nội Bài lúc 07h00 (giờ địa phương). Vietnam Airlines sẽ chính thức đưa chiếc máy bay này vào khai thác ngay sáng 1/11/2016 trên đường bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh.
Như vậy, Vietnam Airlines đã nhận 5 chiếc A350 trong tổng số đội bay 14 chiếc A350 mới, lần lượt giao hàng đến giữa 2019. Hiện tại, Hãng đang khai thác máy bay A350 trên các đường bay quốc tế đi Paris (Pháp), Incheon (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Osaka (Nhật Bản) và trên đường bay nội địa giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Máy bay mới với trang thiết bị hiện đại là một trong những yếu tố quan trọng giúp Vietnam Airlines đảm bảo chất lượng dịch vụ 4 sao và tiếp tục nâng cấp chất lượng lên mức 5 sao trong tương lai không xa.
Bên cạnh đó, đây cũng là chiếc máy bay đầu tiên trong hợp đồng Bán và thuê lại với công ty cho thuê máy bay toàn cầu Dubai Aerospace Enterprise (DAE). Theo thỏa thuận đã ký với DAE, Vietnam Airlines sẽ thực hiện bán và thuê lại 03 chiếc A350-900, trong đó 02 chiếc còn lại sẽ lần lượt được Airbus chuyển giao cuối năm 2016, đầu năm 2017.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Việc bán và thuê lại A350 đã được Vietnam Airlines báo cáo trong đề án tái cơ cấu TCT HKVN năm 2013 với mục đích đảm bảo cân đối tài chính không ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác đội tàu bay của Hãng, tìm kiếm giải pháp huy động vốn có lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh".
Bán và thuê lại máy bay là nghiệp vụ tài chính phổ biến ở nhiều hãng hàng không. Đây là giải pháp để thực hiện đặt mua tàu bay theo đúng yêu cầu nhưng không phải huy động vốn, giúp giảm dư nợ, cân đối tài chính. Vietnam Airlines đã sử dụng nghiệp vụ bán và thuê lại đối với 03 máy bay A350 đặt mua mới nhằm giảm vay nợ để sở hữu máy bay nhưng vẫn bảo đảm về số lượng máy bay để chủ động trong điều hành khai thác cũng như bảo đảm về khả năng cân đối dòng tiền và an toàn tài chính doanh nghiệp.