Lãnh đạo Boeing và Vietnam Airlines tại lễ ký kết |
Đổi mới đội tàu bay thân hẹp
“Đây là sự kiện quan trọng đối với Vietnam Airlines và ngành hàng không Việt Nam trong việc nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư.
Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, Tổng công ty đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2035, trong đó đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để hãng hàng không quốc gia đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.
“Dự án đầu tư đội máy bay thân hẹp nhằm phục vụ kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, đồng thời giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu”, ông Đặng Ngọc Hoà nhấn mạnh.
Được biết, đây là hợp đồng mua sắm tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng hàng không quốc gia trong chương trình tái cơ cấu đội tàu bay được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Vietnam Airlines thông qua.
Theo đánh giá của Nhà Trắng, thỏa thuận này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho 2 quốc gia. Với Hoa Kỳ, thỏa thuận sẽ hỗ trợ tạo ra 33.000 việc làm; với Việt Nam, sẽ giúp cung cấp đội máy bay hiện đại, phục vụ phát triển du lịch và hàng không với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực.
Theo biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.
Được biết, Boeing 737 MAX là dòng máy bay thân hẹp một hạng ghế với cấu hình từ 150 - 230 ghế. Dòng máy bay này đang được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác với hơn 1.150 máy bay.
“Vietnam Airlines sẽ nhận lô máy bay Boeing 737 MAX trong giai đoạn 2027 - 2030. Ngay sau lễ ký biên bản ghi nhớ, Vietnam Airlines và Boeing sẽ bắt tay triển khai các công việc cụ thể, trong đó có việc thu xếp nguồn vốn thực hiện hợp đồng”, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết.
Cơ hội phát triển công nghiệp hàng không
Ông Brad McMullen, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng máy bay thương mại của Tập đoàn Boeing cho biết, Đông Nam Á là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới và dòng máy bay 737 MAX là lựa chọn phù hợp để Vietnam Airlines đáp ứng nhu cầu của khu vực. Boeing đề cao mối quan hệ lịch sử với Vietnam Airlines từ năm 1995 khi Hãng lần đầu tiên thuê những chiếc Boeing 767.
Đại diện Boeing cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái của Vietnam Airlines và ngành hàng không, từ khai thác đến bảo trì, bảo dưỡng các tàu bay Boeing, hướng tới trở thành một đầu mối công nghiệp hàng không trong khu vực.
Được biết, với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Ông Đặng Ngọc Hòa cho biết, Vietnam Airlines đã có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus, nên việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ không có khó khăn.
“Nếu có thể bổ sung Boeing 737 MAX vào đội máy bay, chúng tôi sẽ có cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng Vietnam Airlines, mà cho cả ngành kỹ thuật hàng không khu vực khi Sân bay Long Thành đưa vào khai thác vào năm 2025”, ông Hòa đánh giá.
Đội máy bay của Vietnam Airlines hiện tại có 100 chiếc, trong đó 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam.
Khởi đầu từ việc mua 4 tàu bay Boeing 777 vào năm 2001, Vietnam Airlines là hãng bay duy nhất tại Việt Nam vận hành cả 2 dòng tàu bay là Airbus và Boeing. Trong đó, đội tàu bay gồm 8 chiếc Boeing 787 được khai thác trên các đường bay quốc tế và đường bay Hà Nội - TP.HCM, một trong những đường bay bận rộn nhất thế giới, góp phần khẳng định vị thế của hãng hàng không quốc gia.