Thời sự
Vietnam Airlines vừa chính thức nhận được giấy phép bay thương mại đến Hoa Kỳ
Anh Minh - 04/09/2019 20:58
Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ vừa cấp giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, thư từ Việt Nam tới nước này và ngược lại cho hãng hàng không quốc gia - Vietnam Airlines.
Nghe bài viết này tại đây :
Your browser doesn’t support HTML5 audio
Vietnam Airlines đã có sự chuẩn bị công phu và bài bản trong việc mở đường bay tới Hoa Kỳ.

Tối nay, Vietnam Airlines xác nhận, giấy phép bay tới Hoa Kỳ từ Tp.HCM và Hà Nội và ngược lại vừa được Bộ GTVT Hoa Kỳ cấp phép cho hãng hàng không quốc gia. Đây là hãng hàng không đầu tiên và là duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này nhận được giấy phép bay tới Hoa Kỳ.

Theo đó, Vietnam Airlines được phép mở các chuyến bay từ Hà Nội, Tp. HCM tới Los Angeles, San Francisco, Seatle, New York và Dallas/Fort Worth. Hãng cũng được phép nối chuyến tới Vancouver, Montreal và Toronto (Canada). Trên các đường bay tới Hoa Kỳ, hãng hàng không quốc gia Việt Nam có thể lựa chọn 1 điểm dừng tại Đài Bắc (Đai Loan) hoặc Osaka, Nagoya (Nhật Bản).

Với tư cách là thành viên của Liên minh Skyteam, Vietnam Airlines có thể tối ưu hoạt động khai thác nhờ việc kết nối với mạng đường bay trong nội địa Hoa Kỳ với đối tác Delta Airlines, hãng đang vận hành 3 điểm cầu tiềm năng của Vietnam Airlines là Los Angeles, New York và Seatle.

Vietnam Airlines cũng được cấp phép khai thác các đường bay đến 25 điểm đến nước này dưới dạng thỏa thuận bay liên danh (codeshare).

Vietnam Airlines có thể lựa chọn tàu bay B787 cho đường bay thẳng đầu tiên từ Tp.HCM tới Los Angeles – nơi được cho là có nhiều Việt kiều sinh sống ở khu vực Bờ Đông Hoa Kỳ.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết ngay từ 2008, khi đặt máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đặt kế hoạch bay thẳng đến Hoa Kỳ. Để cụ thể hóa kế hoạch khai thác thị trường Hoa Kỳ với đường bay thẳng xuyên đại dương, hãng hàng không quốc gia đã thành lập tổ nghiên cứu, tổ chức đường bay có nhiều nét đặc thù này.

Kể từ đó đến nay, Vietnam Airlines đã có 6 lãnh đạo của Tổng công ty được cử làm tổ trưởng, trong đó ông Thành là đời tổ trưởng thứ 4.

Theo ông Thành, đường bay thẳng tới Hoa Kỳ là cầu nối hàng không rất quan trọng, tuy nhiên việc chuẩn bị thị trường lại không hề dễ dàng. Việc Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ phê chuẩn CAT1 cho Cục Hàng không Việt Nam vừa qua chỉ là một thủ tục trong rất nhiều thủ tục rất khó khăn phải hoàn tất. Đơn giản nhất là việc Nhà chức trách Hoa Kỳ yêu cầu trang web bán vé của hãng hàng không tại thị trường này phải thân thiện với người khiếm thị, để họ có thể thao tác trên đó. Nếu không thỏa mãn yêu cầu mức phạt có thể lên tới 30.000 USD.

“CAT1 chỉ là điểm khởi đầu. Các thủ tục pháp lý còn lại vô cùng phức tạp và chúng tôi cần khoảng 2 năm chuẩn bị”, ông Thành nói.

CEO Vietnam Airlines chia sẻ, trước khi đặt câu hỏi vì sao Vietnam Airlines hay một hãng hàng không Việt Nam chưa bay đến Hoa Kỳ, cũng cần hỏi tại sao các hãng hàng không Hoa Kỳ có thể bay đến Việt Nam rồi mà họ không bay?.

“United Airlines đã bay đến TP.HCM từ 2007, sau 5 năm đã chấm dứt đường bay. Delta Airlines cũng đã bay tới TP. HCM và cũng phải đóng đường bay rất nhanh sau đó”, ông Thành nói.

Theo quan điểm của CEO Vietnam Airlines, Hoa Kỳ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận nhưng nếu coi đây là khoản đầu tư, như là để xây cầu góp phần khơi thông dòng chảy về du lịch, đầu tư, thương mại, hàng hoá, hội nhập, tạo điều kiện cho người dân đi lại giữa hai quốc gia thì cần có một nhà xây cầu. Với tư cách là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines sẵn sàng gánh vác trọng trách này.

Được biết, Vietnam Airlines đã thuê luật sư tư vấn tại Hoa Kỳ hoàn thiện bộ hồ sơ và đệ trình hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ GTVT Mỹ vào ngày 10/11/2016. Sau khi Bộ GTVT Hoa Kỳ nhận được xác nhận của Cục Hàng không Hoa Kỳ về việc đạt CAT1 cho Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 4/2019, Bộ GTVT Hoa Kỳ sẽ xem xét, cấp phép thương mại cho hãng hàng không quốc gia với thời gian từ 6 - 12 tháng.

Trên thực tế, để tiếp cận thị trường, Tổng công ty đã hợp tác với một số hãng hàng không như: China Airlines trao đổi chỗ trên các đường bay từ Việt Nam đi LAX, SFO qua TPE từ năm 1993 và đã thiết lập văn phòng đại diện tại Mỹ (SFO) từ đầu những năm 2000 để xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách từ Mỹ. Vietnam Airlines cũng hợp tác liên danh với các hãng Hàng không Hoa kỳ từ đầu những năm 2000 (American Airlines) và sau đó chuyển sang hợp tác với Delta Airlines (từ 2010 khi VN gia nhập Skyteam) để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường Mỹ, đặc biệt là tới các điểm sâu trong nội địa Hoa Kỳ.


Tin liên quan
Tin khác