TIN LIÊN QUAN | |
Ngắm siêu xe đạp mạ vàng của đại gia Quảng Ninh | |
Loay hoay quản lý xe điện | |
Peugeot mở đại lý tại Đà Nẵng | |
Xe đạp điện nhập lậu làm đau đầu nhà quản lý |
Giới yêu xe sẽ được chiêm ngưỡng nhiều dòng xe "hot" trên thị trường hiện nay |
Trên thị trường Việt Nam hiện nay xe đạp và xe đạp điện có xuất xứ phần nhiều từ Đức, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Tuy thị trường xe đạp, xe đạp điện khởi động muộn nhưng tốc độ tăng trưởng lại phát triển nhanh một cách đáng kể.
Ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp cho biết, có tới 95 trong tổng số 150 doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội chuyên sản xuất, chế tạo xe 2 bánh. Ngoài ra, hiện nay còn có một số các doanh nghiệp tư nhân khác chủ động nhập khẩu linh kiện, đặt hàng thiết kế riêng các mẫu xe và được lắp ráp tại Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu của người chơi xe.
Tuy nhiên, các hãng xe nhập khẩu đa phần đang chiếm lĩnh thị trường lên đến 80%. Trong khi đó xe do doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm 8% với các thương hiệu như Thống Nhất, Viha, Delta, Hitasa, Martin 107.
Theo cuộc khảo sát hiện tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM học sinh, sinh viên đang là nhóm người sử dụng nhiều nhất các loại xe đạp, xe đạp ắc quy và xe đạp điện.
Tiếp đến là nhóm các bạn thanh niên, các bà nội chợ cũng đang chuyển dần sang đi xe máy điện, xe đạp ắc quy thay vì đi xe máy bởi có ưu thế gọn nhẹ, không tốn nhiên liệu và di chuyển dễ dàng qua các tuyến đường nhỏ hẹp.
Ngoài ra, nhóm người có thu nhập cao cũng có mốt chơi xe với các dòng xe cao cấp, nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ (Trek), Pháp (Specialized S), Đức (Mecedes Benz), Nhật Bản, Đài Loan (Giant, Merida, Momemtium) kèm theo đó là các phụ kiện trên xe với sự đầu tư khá lớn.
Tại các thành phố lớn có phòng trào đi xe đạp ở Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, Đà Nẵng, Vũng Tàu đã có nhiều câu lạc bộ hội nhóm được thành lập và có số hội viên tham gia rất đông, lên đến vài nghìn người như nhóm Tour de Fun (Hà Nội), Vòng vòng Sài gòn (TP.HCM ), Đội Xe đạp SH (Đà Nẵng),
Đi xe đạp đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều người dân, với nhiều lợi ích như rèn luyện sức khỏe, giải tỏa stress khi đi xe, không tốn nhiên liệu, không gây hại, ô nhiễm môi trường và chi phí đầu tư thấp hơn so với các phương tiện khác.
Hơn nữa tại Việt Nam các bạn trẻ đang tạo thành một trào lưu, tạo dựng một phong cách trẻ trung và năng động hơn với xe đạp, đó như một dấu hiệu hội nhập với xu hướng sử dụng xe đạp tại các thành phố của các nước phát triển như (NewYork, StanFord) Mỹ, (Paris) Pháp, (Amsterdam) Hà Lan, (Copenhagen) Đan Mạch, (Berlin) Đức, (Tokyo) Nhật Bản, …
Nắm bắt được nhu cầu sử dụng xe đạp điện cũng như thú chơi của những người sành về xe đạp, Công ty Vinexad đã tổ chức Triển lãm quốc tế xe hai bánh (Vietnam Inter Cycle 2014) lần thứ 4 tại Việt Nam. Triển lãm duy nhất về Xe Hai Bánh diễn ra trong 4 ngày từ ngày 3 - 6/12/2014 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị SECC -TP.HCM.
Tại đây trưng bày các loại xe đạp, xe đạp điện với nhiều mẫu mã và kiểu dáng hiện đại, trong đó có các thương hiệu đã khá quen thuộc với người tiêu dùng như Giant, Thống Nhất, Vietbike, Merida, Shuaigete… Ngoài ra còn rất nhiều các mẫu linh phụ kiện, các thiết bị đi kèm khác như đèn, đồng hồ đo nhịp tim/tốc độ, mũ bảo hiểm, găng tay, hộp đồ chuyên dụng. Triển lãm được diễn ra đồng thời với Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 12.
Vũ Anh