Ô tô - xe máy
Vietnam Motor Show 2024: Xe máy “lấp” sự vắng mặt của thương hiệu ô tô hạng sang
Bảo Giang - 26/09/2024 16:35
Lần đầu tiên Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) hiện diện chính thức đồng hành cùng các thương hiệu xe hơi Nhật Bản và xe điện Trung Quốc tại Vietnam Motor Show (VMS) 2024

Sáng 26/9/2024, tại TP.HCM, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Nhóm Các nhà nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) và Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) chính thức công bố việc tổ chức Triển lãm Ô tô và Xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024).

Triển lãm được tái khởi động sau 1 năm vắng bóng, với sự tham gia của 19 thương hiệu ô tô và xe máy cùng hơn 50 thương hiệu trong ngành công nghiệp phụ trợ.

Thương hiệu xe máy hạng sang đổ bộ VMS 2024

Vietnam Motor Show 2024 diễn ra từ ngày 23/10/2024 đến hết ngày 27/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM.

Đây là năm thứ tư VIVA đồng hành cùng VAMA và là năm đầu tiên VAMM chính thức hiện diện.

Có lẽ chính nhờ sự hiện diện chính thức đầu tiên nên VAMM đã huy động tổng lực với sự xuất hiện của 8 thương hiệu xe máy hạng sang đã hiện diện trên thị trường Việt Nam như: Harley-Davidson, Triumph Motorcycles, KTM, Husqvarna Motorcycles, Honda, SYM, Yamaha Motor và UM Motorcycles.

Theo ông Koji Sugita Chủ tịch VAMM, Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho biết, sự xuất hiện của các xe máy chủ yếu các dòng sản phẩm hạng sang, thiên về xu hướng trải nghiệm, hưởng thụ hơn là chỉ phục vụ mục đích di chuyển thông thường. Vì đây là phân khúc đang có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Tại triển lãm, mỗi thương hiệu sẽ trưng bày và giới thiệu những mẫu xe nổi bật với các công nghệ hiện đại của riêng mình, đặc biệt là các mẫu xe điện, xe hybrid mới nhất. Sự khác biệt và độc đáo từ mỗi thương hiệu hứa hẹn sẽ tạo nên những trải nghiệm đa dạng và hấp dẫn cho khách tham quan”, ông Koji Sugita cho biết.

Ông Koji Sugita, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam.

Sẽ hiếm mẫu xe ý tưởng?

Trái với sự xuất hiện khá rầm rộ của xe hai bánh, trên lĩnh vực ô tô vắng bóng hẳn các thương hiệu ô tô hạng sang đến từ châu Âu, Bắc Mỹ…, nếu ngoại trừ Skoda (CH Séc) và GAZ (Nga), thì gần như trên lĩnh vực xe hơi quy tụ chủ yếu sáu thương hiệu xe Nhật Bản bao gồm: Isuzu, Mitsubishi, Honda, Subaru, Suzuki, Toyota và ba thương hiệu từ Trung Quốc: MG, BYD và GAC. 

Trả lời câu hỏi của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vnbà Lê Thanh Hải, đại diện VIVA, Tổng giám đốc Subaru Việt Nam cho biết, các hãng xe hơi sẽ giới thiệu chủ yếu các dòng xe đa dụng SUV (Sport Utility Vehicle) và crossover vốn đang chiếm tỉ trọng doanh số bán rất tốt tại Việt Nam “Theo thống kê chỉ trong 6 tháng đầu năm thị phần của dòng xe này đã tăng từ 25% lên 32% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Theo ghi nhận từ các nhãn hàng tại họp báo, có thể thấy tại VMS 2024 với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh”, các thương hiệu ô tô ngoài mẫu xe xăng truyền thống thì các hãng Nhật Bản sẽ tập trung giới thiệu các dòng xe xăng lai điện (hybrid), còn các thương hiệu đến từ Trung Quốc như BYD sẽ tập trung vào công nghệ sạc nhanh, an toàn và các dòng xe thuần điện.

Cho đến lúc này một trong những kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ tại VMS hàng năm là mong đón nhận các mẫu xe ý tưởng mới (xe concept) xem ra sẽ hiếm ở triển lãm năm nay

Thương hiệu phụ trợ "lấn" sóng, nhiều hoạt động trải nghiệm hướng đến người dùng

Theo thông tin của Ban tổ chức, với sự mở rộng quy mô trưng bày, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng gian hàng thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ và các sản phẩm dịch vụ cao cấp tại Vietnam Motor Show 2024 đã tăng lên tổng gần 300 gian hàng, đến từ hơn 50 thương hiệu đa dạng lĩnh vực.…

Để khỏa lấp sự thiếu vắng về thương hiệu, Ban tổ chức đã đầu tư khá mạnh vào công nghệ để tăng cảm giác trải nghiệm thực tế cho người dùng.

Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Bros, một trong những điểm mới tại VMS 2024 là yếu tố công nghệ sẽ được ứng dụng tối ưu vào các hoạt động sáng tạo nhằm mang lại cho khách tham quan những trải nghiệm thú vị.

Bên cạnh các hoạt động mới đã công bố như chuỗi Podcast “Lăn bánh cùng VMS”, bản tin VMS News, hệ thống Chatbot AI thông minh, khách tham quan sẽ được check-in tại khu vực công nghệ Bullet Time để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ với các mẫu xe yêu thích trong một khung hình 360 độ, tạo ra những thước phim độc đáo và sáng tạo.

Hay như công nghệ AR Filter trên nền tảng số cung cấp một trải nghiệm tương tác mới mẻ, cho phép người dùng hòa mình vào không gian ảo ngay trên thiết bị di động mà không cần cài đặt ứng dụng. Các mẫu xe dưới dạng 3D sống động với tỉ lệ 1:1 khi kết hợp môi trường thực tế qua camera sẽ mở ra cho người dùng khả năng sáng tạo và chia sẻ trên mạng xã hội.

Tin liên quan
Tin khác